Từng gây bão trong giới trẻ
Snapchat của công ty Snap là một ứng dụng cho phép người dùng có thể gửi đi những tin nhắn hình ảnh biến mất trong vòng 24 giờ. Cách đây vài năm, Snapchat ra đời và thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng mạng xã hội bởi tính chóng vánh tạm thời "xem xong là mất" của những tin nhắn, câu chuyện người dùng chia sẻ. Cứ thế, công ty đã phát chóng mặt và quyết định IPO ra thị trường chứng khoán Mỹ.
Trong lần IPO ra công chúng hồi tháng 3, Snap đã huy động được 3,4 tỷ USD và đưa công ty này được định giá thị trường khoảng 24 tỷ USD. Cổ phiếu của Snap đã tăng vọt 44% trong ngày giao dịch đầu tiên, đóng cửa ở mức 24,48 USD/cổ phiếu. Đây được đánh là là vụ IPO đình đám thứ hai trong giới công nghệ chỉ sau Facebook.
Nỗi sợ mang tên Facebook?
Thế nhưng, giới đầu tư đã nhanh chóng thất vọng khi các dữ liệu ngày càng kém đi của Snap, hiện giá cổ phiếu của công ty này chỉ còn hơn 18 USD/ cổ phiếu.
Số người sử dụng hàng ngày của Snap đã tăng lên 36,1% tới 166 triệu người trong quý I so với năm trước. Dù là tăng nhưng con số này là thấp hơn nhiều so với mức tăng của các quý III,IV năm 2016. Điều này cho thấy một xu hướng giảm dần đều.
Nguyên nhân giảm được cho là đến từ sự cạnh tranh của Facebook trên nhiều mặt trận. Khi Instagram đã có hơn 200 triệu người sử dụng ứng dụng Stories, trong khi WhatsApp Status cũng đã có hơn 175 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Cả hai đều thuộc Facebook.
Điều đáng nói, cả hai ứng dụng trên đều được cho là bắt chước Snapchat, cho phép người dùng gửi một loạt ảnh và video biến mất sau 24 giờ. Facebook cũng cho phép người dùng chỉnh các bức ảnh trên điện thoại thông minh của họ.
Nhiều chuyên gia nhận định, cứ đà này Snap sẽ còn không ít khó khăn, thậm chí có ý kiến bi quan hơn, Snap có thể trở thành miếng mồi ngon bị Facebook mua lại.
* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!