Chất “điên” của Apple
Ngược trở về năm 2007, khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên (iPhone 2G) tại hội nghị MacWorld, câu nói "Ai cần tới một cái bút nữa chứ?" (Who wants a stylus?) của ông khi đó khiến nhiều người phải đặt câu hỏi, thậm chí cười chê sản phẩm Apple trong bối cảnh những chiếc PDA cảm ứng điện trở, những chiếc điện thoại phím bấm thông thường vẫn còn đang thống trị thị trường.
Steve Jobs từng bị cười chê vì ý tưởng "bỏ béng" bút stylus đang rất thịnh hành lúc bấy giờ.
8 năm sau sự kiện ấy, thành công của iPhone là điều tất đã rõ. Không ngoa khi cho rằng, sự xuất hiện của smartphone mang thương hiệu Apple đã định nghĩa lại hoàn toàn cách người dùng sử dụng điện thoại. Và cho tới thời điểm hiện tại, chưa một sản phẩm công nghệ nào mang tính cách mạng hơn con đường mà iPhone đã vạch ra cho làng smartphone thế giới.
Để có được sự thành công như ngày hôm nay, Steve Jobs và Apple đã làm nên những điều khùng điên nhất, những điều mà không ai khi ấy có thể ngờ tới. Hôm nay, tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới tháng 9/2015, rất lâu rồi, người hâm mộ mới lại cảm nhận được thoang thoảng những nét rất Apple như thế…
Sự kiện ra mắt sản phẩm mới lần này của Apple đã chứng kiến một Táo khuyết “hiền lạ”. Không đay nghiến Microsoft như mọi khi, gã khổng lồ công nghệ xứ Cupertino cho phép người dùng Windows theo dõi trực tiếp sự kiện của Apple qua trình duyệt Microsoft Edge trên Windows 10 (trước đây, chỉ thiết bị Apple mới có thể xem chương trình qua hệ điều hành Safari). Chưa hết, Apple thậm chí còn mời chuyên gia của Microsoft lên demo cho sản phẩm của mình. Ngoài ra, một phần mềm chuyển đổi dữ liệu cũng sẽ được Apple đưa lên Google Play Store, cho phép người dùng chuyển đổi dữ liệu sang iPhone một cách dễ dàng…
Có người cho rằng Apple đang dần mất chất khi bắt tay với những đối thủ mà khi xưa “không đội trời chung”, tuy nhiên, cũng không ít kẻ hưởng ứng, thích thú trước những nước đi không giống ai Apple vừa thực hiện. Bởi lẽ, họ tin rằng khi “cái điên” của Táo khuyết được phát tiết, thế giới sẽ lại được một phen chấn động…
iPad Pro – Đứa con hoang đàng
Nhiều năm qua, những tín đồ táo khuyết được “ru ngủ” bởi những sản phẩm iPad chủ yếu nâng cấp về phần cứng mà không có những thay đổi đáng kể về mặt công dụng. Bởi vậy, sự ra đời của iPad Pro thực sự khiến nhiều người phải ngỡ ngàng - một sản phẩm... to đùng, không giống với bất cứ nguyên mẫu nào trước đây và có cấu hình cực khủng.
iPad Pro được bán ra với giá khởi điểm từ 799 USD.
iPad Pro được CEO Tim Cook giới thiệu là chiếc iPad xuất sắc nhất trong lịch sử iPad. Đây là một chiếc iPad với màn hình lên tới 12,9” – có diện tích hiển thị gần gấp đôi iPad Air 9,7” và gần bằng một chiếc Macbook 13”. Tuy nhiên, vẻ “đồ sộ” không phải điểm nổi bật duy nhất của sản phẩm này. iPad Pro có độ phân giải 2732x2048, 5.6 triệu điểm ảnh – cao hơn cả Macbook Pro Retina.
Bên cạnh đó, Apple trang bị cho iPad Pro chip A9X nền tảng 64-bit mới với tốc độ nhanh hơn 1.8 lần so với chip A8X trên iPad Air 2. Băng thông RAM tăng gấp đôi, hiệu năng bộ nhớ lưu trữ và hiệu năng đồ hoạ cũng tăng gấp đôi so với chip A8X. Theo thống kê từ nhà sản xuất, iPad Pro có tốc độ xử lý nhanh hơn gấp 22 lần và khả năng xử lý đồ hoạ cao hơn gấp 360 lần so với iPad đời đầu. Trong khi đó, trọng lượng của chiếc iPad Pro này với iPad đời đầu (9,7”) là gần như tương đương nhau.
Chưa hết, Apple khẳng định máy nhanh hơn 80% máy tính được bán ra trong tháng 6 tháng qua và đồ họa mạnh mẽ hơn 90% các máy tính cá nhân. Trong khi đó, thời lượng pin đáng nể khi cho thời lượng sử dụng lên đến 10 giờ.
Với cấu hình mạnh, iPad Pro được dành cho việc tạo ra những nội dung có độ phân giải cao khi có thể biên tập video chuẩn hình ảnh 4K. Một số thử nghiệm thực tế được Apple trình diễn trong sự kiện cho thấy, iPad Pro thực hiện khá tốt việc chạy hiển thị các khuôn hình 3D phức tạp, ở tốc độ 60 khung hình mỗi giây cùng với đó là khả năng dựng phim với iMovies cực ấn tượng. Ngoài ra, iPad Pro còn được trang bị đến 4 loa ngoài, cho âm thanh lớn và rõ nét hơn rất nhiều.
Từ những gì vừa được công bố, iPad Pro đủ sức “bắt nạt” hầu hết tất cả mọi anh em trong họ nhà Táo từ Macbook Pro Retina cho tới iPhone, iPad thế hệ trước… Điều đó cho thấy Apple đã thực sự đầu tư nghiêm túc vào sản phẩm này tới mức nào.
Quan trọng hơn, nó phần nào thể hiện được chiến lược kinh doanh mới của Apple – đó là nhắm đến những nhóm đối tượng chính (mà cụ thể ở đây là những người chuyên về thiết kế) chứ không chỉ phục vụ thị trường khách hàng đại trà đang dần trở nên bão hòa như hiện nay.
Bảng so sánh cấu hình iPad Pro với các sản phẩm cạnh tranh gần nhất. (Ảnh: Tinh tế).
Lời kết
“Bắt tay” Microsoft, tung siêu máy tính bảng hầm hố “bắt nạt” hàng loạt sản phẩm khác của bổn hãng là những gì bề nổi mà Apple đã bày ra trước mắt người xem trong sự kiện ra mắt sản phẩm tháng 9/2015 này. Có người cho rằng Apple đang dần mất chất, tuy nhiên, cũng không ít kẻ hưởng ứng, thích thú trước những nước đi không giống ai mà Táo khuyết vừa thực hiện.
Dù sao chăng nữa, vẫn còn quá sớm để nói về sự thành công của các sản phẩm mới nhất mang thương hiệu Táo khuyết, chỉ biết rằng, lâu lắm rồi, người ta mới lại được chứng kiến một Apple điên rồ đến vậy…
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.