Một cuộc khảo sát với 500 người được thực hiện mới đây đã cho kết quả tương đối bất ngờ. 150 thương hiệu đã được người dùng liệt vào danh sách “bị ghét”. Một nửa trong số này đến từ danh sách 30 thương hiệu có giá trị nhất toàn cầu. Đứng đầu là Apple với 12% số người dùng được hỏi nói rằng họ ghét Táo khuyết. Đứng thứ 2 là Walmart với 9%.
Tại sao Apple, thương hiệu thường xuyên lọt vào top những công ty giá trị nhất, sản phẩm bán chạy như “tôm tươi” lại bị ghét nhiều nhất. Dưới đây là một vài lý do.
Đám đông có xu hướng ghét những gì lọt vào tốp đầu
Đây là tâm lý thường thấy. Xuất phát điểm của tâm lý này có thể bắt nguồn từ việc một số người cho rằng các thương hiệu càng lớn thì tham vọng hay lòng tham càng lớn. Apple thường xuyên lọt vào danh sách những công ty lớn nhất trong nhiều năm nay. Điều này khiến công ty có lượng người hâm mộ khổng lồ nhưng cũng có người ghét không ít.
Vì Apple ở “đội khác”
Khi nói tới điện thoại di động, người dùng thường phân chia ra làm “hai đội”. Một là đội dùng Apple (hoặc iOS), một đội dùng Android
Khi nói tới điện thoại di động, người dùng thường phân chia ra làm “hai đội”. Một là đội dùng Apple (hoặc iOS), một đội dùng Android. Trong khi người dùng của đội Android phân ra thành nhiều mảng với các thương hiệu khác nhau như Samsung, One Plus, Xiaomi và nhiều công ty khác thì Apple một mình một chân trời. Chính vì lẽ đó, mà lượng anti-fan của Táo khuyết cũng là một tập hợp rất đông đảo.
Apple là ví dụ mẫu mực của “chủ nghĩa tiêu dùng”
Trên thị trường chứng khoán Apple đang là một trong những thương hiệu giá trị nhất. Công ty này đạt được điều không không chỉ bởi bán ra hàng triệu sản phẩm mỗi năm mà còn khiến mọi người tin rằng, những sản phẩm của họ khiến con người ta tốt hơn. Khi quảng bá sản phẩm, rất nhiều lời tuyên bố từ lãnh đạo cao cấp của Apple nhấn mạnh rằng họ đang cung cấp cho người dùng “công cụ tuyệt vời để làm những điều tuyệt vời”.
Apple là ví dụ mẫu mực của “chủ nghĩa tiêu dùng”
Thực tế thì sao? Chúng ta phải đồng ý rằng, không phải ai cũng là những điều “đẹp đẽ” với chiếc iPhone hay MacBook. Apple có vẻ như đã sử dụng công cụ marketing này một cách “quá đà”, cộng thêm với việc tạo ra một lớp màn thần bí xung quanh sản phẩm mà thực tế cũng không có gì nổi bật.
Rất nhiều người thấy bị thu hút nhưng nhiều người cho rằng, chẳng cần phải chi tới hàng trăm thậm chí hàng ngàn USD cho những sản phẩm của Apple trong khi có rất nhiều giải pháp thay thế rẻ hơn. Những người này khẳng định, Apple đang khuyến khích cho một xã hội tiêu thụ để tìm kiếm lợi nhuận. Và họ ghét Apple.
Chính vì các fan của Apple
Độ trung thành của người hâm mộ Apple đôi khi khiến người khác cảm thấy “phát ghét”. Vì trung thành quá mức nên fan của Táo khuyết thường tuyệt đối hóa những sản phẩm mình đang dùng và có tâm lý coi thường những sản phẩm còn lại. Đây cũng là một lý do khiến công ty này bị ghét bỏ.
Các fan của Táo khuyết thường tuyệt đối hóa những sản phẩm mình
Apple áp đặt và giả tạo
Apple thường xuyên bị chỉ trích vì giới hạn người dùng trên chính thiết bị của họ. Có nhiều tính năng đơn giản từ việc đặt shortcut cho các ứng dụng hay gửi thông qua Bluetooth, nhưng Apple từ chối người dùng. Một số người nói họ cảm giác như Apple coi họ như không biết gì. Điều này gây nên tâm lý phẫn nộ.
Bên cạnh đó, một số nghi vấn vì những việc Apple làm khác với những gì Apple nói cũng khiến người dùng ghét bỏ thương hiệu này.
Apple bị cho là “moi tiền” và bất chấp để tìm kiếm lợi nhuận
Ví dụ, Apple thường xuyên tuyên bố đưa vào sản phẩm những gì tốt nhất nhưng thực tế lại khiến người dùng đặt câu hỏi. Bộ sạc chậm trong các bộ sản phẩm có sản phải chăng là để người dùng phải dốc thêm tiền mua bộ sạc nhanh được bán riêng? Hay dung lượng cơ sở của nhiều sản phẩm thấp bắt buộc người dùng phải chi thêm nhiều tiền mua bản dung lượng cao? Apple bị cho là “moi tiền” và bất chấp để tìm kiếm lợi nhuận.
Vì sản phẩm của Apple giá cao
Các sản phẩm của Apple được thiết kế để bán với giá cao. Bạn sẽ không bảo giờ nghe thấy từ “giá rẻ” trong các buổi ra mắt sản phẩm của Apple. Bạn chỉ nghe thấy cụm từ “ít đắt hơn” mà thôi. Apple mặc đình mình cung cấp những sản phẩm cao cấp và cho mọi người biết ngay từ mức giá. Tất nhiên là không phải ai cũng chấp nhận bỏ ra một số tiền lớn để mua sản phẩm Apple. Điều này vô hình dã tạo ra một bức tường ngăn cách một số người tiếp cận với sản phẩm của Táo khuyết.
Đừng hy vọng các sản phẩm của Apple có giá rẻ
Giá quá cao là điều rất nhiều người phàn nàn về sản phẩm của Apple. Và chừng nào Apple còn duy trì chiến lược về giá này thì chừng đó lượng antifan vẫn sẽ còn tăng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!