Tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông

TTXVN-Thứ sáu, ngày 17/04/2015 11:44 GMT+7

Hình minh họa

VTV.vn - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã ký ban hành Chỉ thị số 16/CT-BTTTT về việc tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông.

Trong những năm qua, thị trường dịch vụ viễn thông đã có bước phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, góp phần giúp thị trường viễn thông ngày càng cạnh tranh, cung cấp nhiều loại hình dịch vụ đa dạng với giá cả phù hợp, mang lại lợi ích cho người sử dụng. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, thời gian gần đây, thị trường dịch vụ viễn thông có những biến động, nảy sinh một số bất cập, chưa đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho người sử dụng. Trước thực trạng này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã ký ban hành Chỉ thị số 16/CT-BTTTT về việc tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông.

Đẩy mạnh thanh tra, xử lý các vi phạm về chất lượng dịch vụ

Một số hiện tượng chưa đảm bảo chất lượng dịch vụ viễn thông thường xảy ra gần đây, gây bức xúc cho người sử dụng như: gọi nhiều lần mới thiết lập được cuộc gọi, cuộc gọi bị ngắt giữa chừng, âm thanh không ổn định, băng thông cho các dịch vụ dữ liệu bị hạn chế, không theo đúng hợp đồng hoặc cam kết của doanh nghiệp viễn thông. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các Sở Thông tin và Truyền thông nhanh chóng quán triệt và triển khai công tác quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại thời gian qua.

Theo đó, Vụ Khoa học và Công nghệ chủ trì đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chất lượng dịch vụ viễn thông hiện hành cho phù hợp với thực tế; phối hợp với Cục Viễn thông đề xuất hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông; tổ chức sửa đổi, bổ sung, xây dựng các quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng cho các dịch vụ mới hiện đang ngày càng phổ cập, được xã hội quan tâm; sớm trình ban hành quy chuẩn kỹ thuật chất lượng dịch vụ truy nhập internet 3G.

Cục Viễn thông tổ chức triển khai thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông theo kế hoạch đã ban hành, đồng thời, khẩn trương đưa vào sử dụng hệ thống thiết bị đo kiểm chất lượng dịch vụ và tổ chức triển khai đo kiểm chất lượng dịch vụ viễn thông theo kế hoạch đã ban hành; thực hiện đo kiểm đồng thời chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông; công khai kết quả đo kiểm trên trang thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông, của Cục Viễn thông; tăng cường giám sát chất lượng dịch vụ viễn thông của các doanh nghiệp.

Thanh tra Bộ tăng cường công tác thanh tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm về chất lượng dịch vụ viễn thông. Các Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông trên địa bàn của mình theo các quy định pháp luật hiện hành ; phối hợp với Thanh tra Bộ, Cục Viễn thông thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được duyệt. Phát hiện và phản ánh kịp thời các vấn đề tồn tại về chất lượng dịch vụ viễn thông trên địa bàn, báo cáo, phối hợp với Thanh tra Bộ, Cục Viễn thông đề xuất kịp thời các biện pháp xử lý.

Doanh nghiệp viễn thông đảm bảo cung cấp dịch vụ đúng tiêu chuẩn

Chỉ thị cũng yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tổ chức triển khai đầy đủ, đồng bộ các nội dung của Quy định về quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông theo quy định tại Thông tư số 08/2013/TT-BTTTT ngày 26/3/2013.

Các doanh nghiệp cần tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng mạng lưới để đảm bảo và nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ; rà soát, tối ưu hóa mạng lưới, đảm bảo chất lượng dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp cung cấp đúng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đã cam kết và công bố. Nâng cao chất lượng vùng phủ sóng, vùng cung cấp dịch vụ di động, đảm bảo tốc độ truy nhập tương ứng với các gói dịch vụ cung cấp ra thị trường. Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị số liệu và phương tiện cho việc công khai vùng cung cấp dịch vụ theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Các doanh nghiệp cũng phải đẩy mạnh công tác tự đo kiểm, tự kiểm tra, tự giám sát chất lượng dịch vụ, kịp thời phát hiện và nhanh chóng khắc phục những vấn đề tồn tại liên quan đến chất lượng dịch vụ; đẩy nhanh việc nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở về chất lượng cho các dịch vụ viễn thông mà mình đang cung cấp, công khai tiêu chuẩn chất lượng tương ứng với các dịch vụ đang cung cấp cho khách hàng trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp thực hiện đưa điều khoản cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng theo đúng chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp đã công bố vào trong hợp đồng cung cấp dịch vụ, bản thông tin điều kiện sử dụng dịch vụ viễn thông. Đối với những vấn đề mà khách hàng phản ánh, khiếu nại về chất lượng dịch vụ và giá cước, các doanh nghiệp phải nhanh chóng khắc phục, giải quyết.

Sẽ đo kiểm chất lượng các mạng di động cùng một thời điểm

Những năm trước đây, việc đo kiểm chất lượng của các nhà mạng viễn thông được Cục Viễn thông thực hiện riêng lẻ, ở từng địa phương cụ thể. Kết quả này chưa nhận được sự đồng tình và chấp nhận của các doanh nghiệp. Do đó, theo thông tin từ Cục Viễn thông, kế hoạch đo kiểm chất lượng mạng di động của 5 nhà mạng: VinaPhone, MobiFone, Viettel, Gtel và Vietnamobile năm 2015 sẽ được triển khai theo phương thức mới. Cục Viễn thông sẽ tiến hành đo kiểm chất lượng của 5 mạng di động cùng một lúc, cùng một thời điểm và một địa điểm. Việc đo kiểm sẽ tiến hành trong 2 đợt. Đợt đầu tiên đo kiểm chất lượng của 5 mạng di động ở 3 tỉnh, thành là Hải Phòng, Khánh Hòa và Cần Thơ trong quý II/2015. Quý IV/2015, Cục Viễn thông sẽ đo kiểm chất lượng của 5 mạng di động tại Nam Định, Quảng Trị và Đồng Nai. Lần đo kiểm này sẽ phản ánh rõ nhất chất lượng của mỗi mạng di động cũng như so sánh chất lượng giữa các mạng với nhau, buộc các doanh nghiệp viễn thông phải quan tâm đến chất lượng dịch vụ.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước