Metaverse có thể được ứng dụng trong đặt chuyến, hoặc mua các NFT trong du lịch ảo. Ví dụ như nhờ NFT, hàng thủ công của các cộng đồng địa phương ở Thái Lan, các bộ sưu tập ảnh... sẽ không còn bị rào cản địa lý.
Ông Nithee Seeprae - Phụ trách nghiên cứu và phát triển kỹ thuật số, Tổng cục Du lịch Thái Lan - cho biết: "NFT và Metaverse là cách để du lịch tiếp cận nhóm khách hàng genZ, tức những người sinh từ năm 1997 đến 2012, cũng là nhóm có tác động lớn tới các nhóm khác. Đây cũng là giải pháp trong bối cảnh du lịch sẽ còn cần nhiều thời gian để có lại mức 40 triệu lượt khách 1 năm như trước".
Các công ty du lịch có thể cung cấp trải nghiệm kỹ thuật số chỉ với camera 360 độ, giúp du khách "đến" được nhiều nơi hơn với chi phí thấp. Điều này cũng có thể thu hút sự quan tâm của các địa phương vốn trước nay không mạnh về du lịch.
Tổng cục du lịch Thái Lan đang ấp ủ nhiều kế hoạch phát triển du lịch kết hợp vũ trụ ảo như dự án Thành phố Metaverse Phuket hay nền tảng vũ trụ ảo Amazing Thailand…
"Vẫn còn một chặng đường dài để đánh giá cụ thể hiệu quả của Metaverse trong phát triển du lịch, nhưng chắc chắn Metaverse đã là một phần của cuộc sống, bổ sung cho cuộc sống và đại diện cho một sự phát triển xung quanh chúng ta" - ông Garth Simmons, Giám đốc phụ trách Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Tập đoàn khách sạn Accor, cho biết.
Tại thị trường Thái Lan, hãng hàng không Trung Đông Emirates đã ứng dụng công nghệ giúp hành khách trải nghiệm thực tế ảo, được xem ghế ngồi trước khi đặt vé hoặc ngắm cảnh từ ghế của phi công khi đang bay. Dù vậy, đại diện hãng cũng nhận định, Metaverse là một bước tiến, một sự hỗ trợ trong phát triển du lịch nhưng chưa thể thay thế hoàn toàn trải nghiệm du lịch thật trong vài chục năm tới.
Nhiều nước đã coi việc số hóa tài nguyên di sản, gồm di sản văn hóa và thiên nhiên, di sản phi vật thể, thắng cảnh... là một mục tiêu cần đầu tư. Việc này được cho sẽ hỗ trợ tích cực công tác xúc tiến bảo tồn, quảng bá di sản, tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách du lịch tại điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển điểm đến.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!