Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay, người dùng ngày càng tìm kiếm những hoạt động giải trí tại nhà hòng lấp đầy khoảng thời gian cách ly tại nhà và tránh cảm giác chán chường. Các hoạt động trên các cộng đồng về phim ảnh, âm nhạc và các trang web phim ảnh trực tuyến càng trở nên "xôm tụ" hơn bao giờ hết. Nhưng hơn hết, người dùng giờ đây dần tìm đến một "thú vui" lâu dài và phù hợp với nhiều độ tuổi hơn - đó chính là Gaming.
Những tháng gần đây, lượng người chơi game tăng mạnh do tất cả mọi người đều đang dành đa số thời gian ở nhà. Số liệu thống kê từ Verizone cho thấy lượng truy cập vào những trang web liên quan đến game có thể tăng tới 75% vào các giờ cao điểm, trong khi đó mảng video streaming tăng 12% và các mạng xã hội vẫn duy trì số liệu ổn định. Rõ ràng, Gaming đang đưa ra những cơ hội, những ngách mở mới mẻ giữa thị trường quảng cáo Digital đang "chật ních" do hàng loạt doanh nghiệp đang buộc phải cân đối lại các kênh Marketing và tập trung tận dụng tối đa nền tảng trực tuyến.
Gaming - bùng nổ ảnh hưởng do COVID-19
Ngay từ trước khi COVID-19 thực sự bùng phát và gây ảnh hưởng trên diện rộng, Gaming đã được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm nay với số lượng người chơi trưởng thành tăng từ 51% vào năm 2018 lên 71% vào cuối năm 2019. Đặc biệt, sự phát triển của những game miễn phí với chất lượng cao về đồ họa, trải nghiệm cũng là một lý do lớn thúc đẩy việc mở rộng thị trường trong những năm qua và bùng nổ nhất vào năm 2019. Bên cạnh đó, việc có nhiều lựa chọn trong thể loại game đem lại cho người chơi những trải nghiệm phong phú, hoàn toàn phù hợp với không gian trong nhà mà không gây nhàm chán. Chính yếu tố này đã thúc đẩy sự gia tăng mạnh mẽ trong số lượng người chơi và thời gian chơi game của họ trong mùa dịch COVID-19.
Gaming đang dần phổ biến hơn nhưng từ lâu, nó đã có ảnh hưởng sâu sắc đến cộng đồng người chơi. Theo điều tra của Mintel về thái độ đối với gaming tại Anh, 40% người chơi thừa nhận rằng họ thích chơi game hơn xem TV và hơn 33% nhận định việc chơi game thú vị hơn việc nghe nhạc. Có thể thấy, đối với người chơi game luôn mang lại trải nghiệm tích cực và ấn tượng nhất.
Ngoài ra, tình trạng cách ly kéo dài khiến việc tụ tập khó khăn hơn bao giờ hết khi mọi người chỉ có thể "gặp nhau" trên mạng. So với các nền tảng trực tuyến thông thường khác, Game được xây dựng nhằm hỗ trợ việc giao tiếp và tương tác trên diện rộng. Khoảng 25% game thủ chơi game để kết nối với những người khác. Có thể nói, môi trường trên Game đang tạo ra những trải nghiệm gần giống với việc trực tiếp gặp mặt nhất. Điều này cũng góp phần tạo động lực phát triển cho các nền tảng stream game như Twitch, Youtube, Facebook Gaming... nơi các game thủ và người xem có thể tương tác và kết nối với nhau.
Cơ hội nào cho gaming trong ngành bán lẻ và thương mại điện tử?
Trước hết, Gaming mang hai yếu tố mà Bán lẻ và Thương mại điện tử rất coi trọng: sự tương tác và tập khách hàng đa dạng. Ngày nay, với sự gia tăng nhanh chóng trong số lượng người chơi do độ phổ biến của Game đặc biệt là Game di động, thị trường Gaming đang đón nhận những đối tượng khách hàng khác nhau về độ tuổi và hành vi. Đây có thể sẽ là một thách thức lớn đối với một nhãn hàng riêng lẻ nhưng lại vô cùng phù hợp với thị trường bao gồm nhiều phân khúc khách hàng như Bán lẻ và Thương mại điện tử.
Khi tác động của COVID-19 đang ngày càng lan rộng, người tiêu dùng sẽ tiếp tục được khuyến khích giữ khoảng cách với những người xung quanh và hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà. Do đó, việc chơi game sẽ thỏa mãn rất nhiều nhu cầu của người tiêu dùng như: giải tỏa căng thẳng, tương tác với bạn bè, mở rộng vòng quan hệ... COVID-19 có thể sẽ không tồn tại mãi mãi nhưng người chơi sẽ luôn ghi nhớ cảm giác tích cực mà game mang lại trong thời điểm phức tạp và gây hoang mang như hiện tại. Đây chính là là mấu chốt quan trọng nhất, đặc biệt là đối với các thương hiệu cần đến sự tương tác trực tuyến lâu dài như Bán lẻ và Thương mại điện tử.
Bán lẻ/thương mại điện tử nên tận dụng thị trường gaming như thế nào?
Mở rộng cơ hội tiến vào thị trường game
Các doanh nghiệp có thể hợp tác với các nhà phát triển, các nhà phát hành và các nền tảng có nội dung liên quan đến game nhằm mở rộng tương tác với cộng đồng này, đặc biệt là với những game phổ biến và được nhiều người yêu thích. Bởi lẽ cộng đồng game thủ không những đông đảo mà còn rất đa dạng về lứa tuổi, ngành nghề và sở thích. Theo đó, thương hiệu hoàn toàn có thể sử dụng khả năng tương tác cao và thu hút người chơi của game để kết nối với đối tượng tiêu dùng chính của mình.
Tổ chức showmatch
Hoạt động hoàn toàn trên trực tuyến, các hoạt động Gaming như Livstream, showmatch... gần như không gặp bất kỳ trở ngại nào khi tổ chức online. Đặc biệt, tính cạnh tranh và đối kháng trong các Game casual, MOBA hay Battle Royale... cũng là một yếu tố cuốn hút khiến các khán giả có thể duy trì hứng thú với sự kiện trong thời gian dài. Các doanh nghiệp có thể tổ chức chuỗi livestream, thu hút khán giả vào trang thường xuyên và tăng tương tác. Lợi thế lớn nhất của Bán lẻ và Thương mại điện tử chính là có thể quảng cáo và chia sẻ link đặt hàng trực tiếp ngay tại livestream. Thúc đẩy người xem mua hàng tại chỗ một cách nhanh chóng.
Tham gia các sự kiện liên quan đến Gaming
Trong hoàn cảnh COVID-19 bùng phát, việc tài trợ tổ chức các giải đấu Esport bị hạn chế và gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên các nhãn hàng có thể chuyển hướng sang tài trợ cho các tournament online.
Đối với các doanh nghiệp có ít ngân sách hơn, giải pháp tối ưu nhất là hợp tác với các Gaming Creator và Game streamer. Hiện tại, bên cạnh việc chơi game thì xem livestream game cũng là 1 hoạt động rất được ưa thích. Trong đó, các Game streamer đóng vai trò tương tự như Influencer. Các doanh nghiệp Bán lẻ và Thương mại điện tử có thể quảng bá bằng cách để các game thủ sử dụng hoặc nhắc tới sản phẩm một cách tự nhiên trên livestream. Đồng thời, các doanh nghiệp có thể cân nhắc hợp tác với các Agency, MCN hoặc các đơn vị chuyên tổ chức giải đấu Appota Esport, OTA Network... để đưa ra được các chiến lược cụ thể, tối ưu hóa từ khâu xác định tập khách hàng đến lựa chọn Gaming creator và Game streamer phù hợp, lên kế hoạch truyền thông để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đã đề ra.