Theo hãng truyền thông CNN, sự cố sập mạng của Facebook diễn ra ngay sau khi chương trình truyền hình "60 phút" của Mỹ phát sóng với lời cáo buộc của một cựu quản lý sản phẩm làm việc tại Facebook. Theo người này, mạng xã hội Facebook đã cố tình che giấu chứng cứ liên quan đến truyền bá thù địch, bạo lực và thông tin sai lệch.
Với gần 2,9 tỷ người dùng thường xuyên mỗi tháng, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook làm thế nào để cuốn hút người dùng đến vậy? Một trong những bí quyết của Facebook đã được tiết lộ trong buổi nói chuyện của bà Frances Haugen với người dẫn chương trình "60 phút" của Đài CBS (Mỹ).
Bà Frances Haugen chia sẻ về Facebook trong chương trình 60 Minutes (Ảnh: CBS News)
Theo bà Frances Haugen - cựu Quản lý Sản phẩm tại Facebook, mạng xã hội này có hàng nghìn lựa chọn nội dung để đưa ra cho người dùng theo dõi. Facebook sẽ chọn những nội dung mà sẽ có thể khiến người dùng gắn kết và có phản ứng lại với chúng để hiển thị. Theo nghiên cứu của Facebook, những nội dung mang tính thù hận, chia rẽ sẽ dễ dàng khiến người dùng trở nên giận dữ trong khi những nội dung khác khó có thể tạo ra các cảm xúc.
Bà Frances Haugen còn tiết lộ, Facebook nhận thấy rằng nếu họ thay đổi thuật toán để đưa những nội dung an toàn hơn lên thì người dùng sẽ dành ít thời gian hơn trên Facebook. Khi không ở lâu trên Facebook, người dùng sẽ có ít có khả năng ấn vào các quảng cáo, khiến Facebook kiếm được ít tiền hơn.
Cuộc phỏng vấn với bà Frances Haugen diễn ra vài tuần sau khi bà có báo cáo chỉ trích Facebook và cung cấp hàng nghìn trang tài liệu nội bộ cho Ủy ban quản lý Chứng khoán và Giao dịch của chính phủ và tờ Wall Street Journal.
Bà Haugen sẽ có cuộc điều trần trước một tiểu ban của Thượng viện trong ngày hôm nay. Chủ đề của phiên điều trần này là "Bảo vệ trẻ em trên mạng", tập trung vào tác động của mạng xã hội Instagram đối với sức khỏe tinh thần của những người dùng nhỏ tuổi.
Tờ Wall Street Journal cũng đã công bố các cáo buộc mà bà Haugen đưa ra, đồng thời cho rằng Facebook đã bỏ qua những tác tại đối với sức khoẻ tinh thần của thanh thiếu niên trên Instagram. Bà Haugen cho biết, việc mình trả lời trên truyền hình và cung cấp các tài liệu liên quan tới Facebook là nhằm làm cho mạng xã hội này thay đổi, trở nên tốt đẹp hơn chứ không phải là muốn hủy hoại nó.
Phản ứng trước những thông tin này, đại diện Facebook cho biết, họ đã có những cải thiện để giải quyết vấn đề tin giả và nội dung gây hại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!