Thuê bao di động phải nộp ảnh chân dung: Thông tin khách hàng liệu có an toàn?

Văn Chương - Quang Hưng (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 13/04/2018 16:31 GMT+7

Tin nhắn kêu gọi khách hàng kiểm tra thông tin và đi bổ sung thông tin, ảnh chụp còn thiếu của nhà mạng.

VTV.vn - Theo Nghị định 49 của Chính phủ, các nhà mạng di động Viettel, Vinaphone, Mobifone yêu cầu các chủ thuê bao phải đến quầy giao dịch chụp ảnh chân dung trước ngày 24/4.

Sau ngày 24/4, sẽ khóa một chiều

Theo Nghị định 49 năm 2017 của Chính phủ thì từ ngày 24/4/2018, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp…) bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao.

Đây là quy định nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn tránh tình trạng SIM rác và giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn. Theo quy định của Nghị định 49, sau ngày 24/4/2018 số thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin có khả năng sẽ bị khóa một chiều.

Do đó, các nhà mạng đã tiến hành nhắn tin đến các thuê bao chưa có thông tin chính xác, đặc biệt là chưa có ảnh chụp chân dung, cần đến các điểm giao dịch của nhà mạng để bổ sung, đảm bảo đúng theo quy định của Chính phủ.

Đại diện các nhà mạng cho biết trong những ngày tới, nhà mạng sẽ chủ động nhắn tin tới các thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin và ảnh chân dung để mời khách hàng tới các cửa hàng hoàn thiện và cập nhật thông tin thuê bao, ảnh chân dung khách hàng.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể soạn tin TTTB gửi 1414 để tự kiểm tra thông tin cá nhân liên quan đến số máy di động đang sử dụng để chủ động đăng ký thông tin bổ sung nếu thấy thông tin hiện có chưa đầy đủ và chính xác.

Nộp ảnh chân dung thông tin khách hàng liệu có an toàn?

Những ngày qua, tổng đài Contact Center của Mobifone khu vực 3 bình quân mỗi ngày tiếp nhận khoảng 1.000 cuộc gọi đến của khách hàng để tìm hiểu thủ tục cần thiết theo yêu cầu Nghị định 49 của Chính phủ. Trước số lượng thuê bao rất lớn nhưng chưa đăng ký làm thủ tục, tổng đài đã phải tăng cường thêm nhân viên làm việc.

Hiện nay có hơn 30 triệu thuê bao của các nhà mạng di động Viettel, Vinaphone, Mobifone trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên. Hàng nghìn điểm giao dịch phải tăng cường thời gian làm việc đến 21h hàng ngày và lắp đặt thêm những thiết bị tiện ích để khách hàng làm thủ tục nhanh nhất, song tất cả vẫn quá tải. Bảo vệ quyền lợi khách hàng lúc này là điều các nhà mạng cần tính đến.

Việc quản lý thông tin cá nhân của thuê bao là cần thiết nhằm bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người sử dụng dịch vụ viễn thông. Tuy nhiên, người sử dụng dịch vụ cho rằng, vấn đề thực hiện cần có lộ trình hợp lý, liệu thông tin cá nhân có được cam kết bảo đảm an toàn? Bài học vụ rò rỉ thông tin của Facebook cũng là một lưu ý không thể không tính tới.

Xung quanh quy định trên, phóng viên VTV đã có cuộc phỏng vấn với đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước