Giáo viên trên khắp thế giới đang nói về những thách thức và lợi ích của việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc của họ.
Kể từ khi AI và các hệ thống chatbot trí tuệ nhân tạo trở nên phổ biến, ngành giáo dục có phản ứng trái chiều trong việc sinh viên sử dụng AI. Một số cho rằng, AI là công cụ giúp học sinh học dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng AI sẽ tạo điều kiện cho học sinh gian lận tinh vi hơn.
Bà Stefania Giannini - Trợ lý Tổng Giám đốc Giáo dục UNESCO - cho rằng: ''Công nghệ về bản chất là một loại công cụ. Bản thân nó không gây hại mà sẽ phụ thuộc vào cách ta sử dụng công nghệ".
Tại trường đại học hàng đầu Thụy Điển Lund, giáo viên là người quyết định sinh viên nào có thể sử dụng AI để hỗ trợ làm bài tập.
Bà Rachel Forsyth - Văn phòng Phát triển chiến lược Đại học Lund - cho biết: "Chúng tôi không muốn có lệnh cấm. Thay vào đó, chúng tôi muốn có cách tiếp cận dễ dãi. Đó là bạn có thể sử dụng nó miễn bạn thấy điều đó là hợp lệ".
Trong khi đó, Đại học Hong Kong (Trung Quốc) cho phép sinh viên sử dụng ChatGPT trong giới hạn nghiêm ngặt.
Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) gần đây đã đưa ra hướng dẫn toàn cầu đầu tiên về GenAI trong giáo dục. Bản hướng dẫn nêu ra các lưu ý về vấn đề bảo vệ dữ liệu và sửa đổi luật bản quyền, đồng thời kêu gọi các nước đảm bảo giáo viên của mình có kĩ năng sử dụng AI.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!