Chiến dịch "Tin" với thông điệp "Tin trên mạng, tin cho đúng" được tổ chức từ tháng 9 - 11/2023, bao gồm các hoạt động chính: cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News trên nền tảng TikTok, chương trình tổng kết Chiến dịch Tinternet và chuỗi bài truyền thông lan tỏa thông điệp chương trình, với mục tiêu cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng chống tin giả, thông tin xấu độc trên mạng.
Trải qua 2 tháng tổ chức, Chiến dịch "Tin" được sự quan tâm lớn đến từ các cơ quan báo chí, truyền thông và đông đảo công chúng với hơn 60 đơn vị báo chí, truyền thông đưa tin về chương trình, giúp công chúng có thêm hiểu biết và nâng cao ý thức trong việc phòng chống và hạn chế tin giả, tin sai sự thật trên Internet. Bên cạnh đó, website chính thức của chương trình cũng thu hút gần 50.000 lượt truy cập trong vòng 1 tháng.
Là một trong những sự kiện chính nhằm tổng kết Chiến dịch "Tin", chương trình Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử phối hợp cùng Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Báo VnExpress và Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT tổ chức ngày 23/11/2023 tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Phát biểu tại chương trình, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện một hoạt động tập trung trên mạng, vào một chủ đề mà tất cả chúng ta ai cũng gặp phải, đó là "tin giả". Tôi rất vui khi chương trình đón nhận sự hưởng ứng của cộng đồng mạng, của các bạn "hot" TikToker - những người sáng tạo nội dung nổi tiếng trên không gian mạng - và những cơ quan truyền thông, báo chí".
Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử - phát biểu tại sự kiện
Theo ông Lê Quang Tự Do, cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News trong khuôn khổ Chiến dịch "Tin" đã thu hút hơn 50 bài dự thi, thu về hơn 130 triệu lượt xem sau gần 1 tháng triển khai. Bên cạnh các video dự thi, có hơn 100 video cũng tham gia đưa tin về chương trình, với số lượt xem lên tới gần 280 triệu lượt. Đặc biệt, thông điệp Anti Fake News đã được rất nhiều nhà sáng tạo nội dung hưởng ứng thông qua việc đặt hashtag trên bài đăng. Đến ngày 20/11 đã có gần 1,5 triệu video gắn hashtag Anti Fake News trên nền tảng TikTok, đạt số lượt xem lên đến hơn 5 tỷ lượt.
"Chúng tôi chọn Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm nơi tổ chức đêm tổng kết và trao giải bởi các bạn sinh viên ngồi đây sẽ đóng hai vai. Vai thứ nhất là những người sau này sẽ trở thành những nhà báo, phóng viên và sẽ cùng tham gia với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan quản lý trong trận chiến chống tin giả mà các cơ quan báo chí, các phóng viên là đơn vị chủ lực. Vai thứ hai là những người trẻ, những người dùng mạng và cũng chính là những người sẽ xây dựng văn hóa mạng trong tương lai" - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử nhấn mạnh.
Sự kiện là một trong những chuỗi hoạt động của Dự án Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024, với sự đồng hành xuyên suốt của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), mục tiêu nhằm hỗ trợ cho sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa.
Chia sẻ tại chương trình, ông Nguyễn Tấn Lực - Giám đốc Kinh doanh Hà Nội, Vinamilk - cho biết: "Từ năm 2020 đến nay, với sự đồng hành của Vinamilk, Dự án Phát triển báo chí Việt Nam đã tổ chức thành công hơn 30 hoạt động, bao gồm các khóa tập huấn, diễn đàn, hội thảo về công nghệ, báo chí, xuất bản các cuốn sách về nghiệp vụ báo chí... tiếp cận hơn 15.000 lượt các nhà quản lý báo chí, cán bộ quản lý truyền thông, phóng viên trong nước và cả nước ngoài. Một trong những hoạt động nổi bật trong dự án phải kể đến là "Phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng". Hội thảo đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cùng đơn vị đồng hành Vinamilk tổ chức vào cuối năm 2022 tại Hải Phòng. Và tiếp nối là Chiến dịch "Tin" nhằm nâng cao ý thức người dùng mạng Internet tại Việt Nam".
Ông Nguyễn Tấn Lực - Giám đốc Kinh doanh Hà Nội, Vinamilk - phát biểu tại chương trình
Sự kiện mang tới nhiều hoạt động hấp dẫn như:
Khu vực booth của chương trình Tinternet được tổ chức tại khuôn viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền với nhiều trò chơi thú vị về chủ đề Anti Fake News và các phần quà hấp dẫn dành cho người tham dự.
Hội thảo "Tin nên tin" với các phần chia sẻ, truyền cảm hứng về chủ đề phòng chống và hạn chế tin giả, tin sai sự thật cũng như câu chuyện làm nghề của những người sản xuất thông tin và sáng tạo nội dung trên Internet. Chương trình có sự tham gia của đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đại sứ Chiến dịch "Tin" - Hoa hậu Lương Thùy Linh, đại diện doanh nghiệp và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên nền tảng mạng xã hội như Vũ Dino, diễn viên Nguyễn Lâm Thảo Tâm…
Lễ trao giải cuộc thi "Anti Fake News" tôn vinh và trao thưởng cho những video xuất sắc. Trong đó, tổng giá trị giải thưởng được trao lên tới 150.000.000 VNĐ, bao gồm tiền mặt và các phần quà của Ban tổ chức với cơ cấu như sau:
Giải Nhất chung cuộc: 30.000.000 VNĐ và bằng chứng nhận của Ban tổ chức.
Giải Nhì chung cuộc: 20.000.000 VNĐ và bằng chứng nhận của Ban tổ chức.
Giải Ba chung cuộc: 10.000.000 VNĐ và bằng chứng nhận của Ban tổ chức.
Top 10 video xuất sắc: 2.000.000 VNĐ/người; 1 vé tham dự TikTok Awards 2023 - Gala Night và bằng chứng nhận của Ban tổ chức.
1 giải Bài dự thi được yêu thích nhất: 5.000.000 VNĐ và bằng chứng nhận của Ban tổ chức.
1 giải Nhà sản xuất nội dung tài năng: 5.000.000 VNĐ và bằng chứng nhận của Ban tổ chức.
1 giải video truyền cảm hứng: 10.000.000 VNĐ và bằng chứng nhận của Ban tổ chức.
Ngày 15/11/2023, top 10 video xuất sắc đã được công bố để bước vào vòng chung cuộc với kết quả cụ thể:
Lê Phúc Thành - TikTok: Phúc Thành 22
Trần Thị Mỹ Uyên - TikTok: Trần Mỹ Uyên
Nguyễn Thị Ngọc Hà - TikTok: Nghệ sĩ Hà Myo
Thịnh Kim Lan - TikTok: Tiệm vàng Thịnh Kim Lan
Phan Thanh Bữu Hòa - TikTok: Bữu Vi Vu
Nguyễn Ngọc Thắng - TikTok: Thắng Múc Bang
Nguyễn Thị Diệu Linh - TikTok: Linh Barbie
Lê Thị Khánh Linh - TikTok: Béo mà cháy
Nguyễn Ngọc Hoàng Oanh - TikTok: Oanh Gấu
Nguyễn Văn Thanh Ngọc - TikTok: Lăn cùng Nuchuu
Đặc biệt, chương trình còn có sự tham gia trình diễn của các nghệ sĩ khách mời như: ca sĩ, nhạc sĩ Bùi Công Nam - chủ nhân của ca khúc chủ đề Chiến dịch "Tin" - Anti Fake News, ca sĩ Phương Ly...
Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ chương trình Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam góp phần lan tỏa thông điệp của Chiến dịch "Tin" trong việc nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân khi tham gia Internet để tạo nên một không gian mạng trong sạch và an toàn.
Một số hình ảnh tại chương trình:
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!