Toyota i-Road: Tương lai của ngành xe điện giá rẻ?

Kim Minh (Theo SGT)-Thứ tư, ngày 27/02/2013 18:10 GMT+7

 Cùng với Auris Touring Sport và RAV4 phiên bản châu Âu, hãng chế tạo Toyota tuyên bố mang đến Geneva Motor Show 2013 mẫu concept xe điện i-Road với hy vọng tạo ra một cuộc cách mạng của ngành công nghiệp xe điện giá rẻ tương lai.

Ngay trước thềm Geneva Motor Show 2013, Toyota đã công bố các thông tin chi tiết của mẫu concept i-Road hết sức thú vị này.

Dựa trên những hình ảnh mới được công bố, i-Road là mẫu xe điện không khí thải với cấu trúc ghế ngồi 1+1, sử dụng cho việc di chuyển trong thành phố và các thị trấn. Toyota miêu tả i-Road như phương tiện di chuyển cá nhân thú vị, linh hoạt, thân thiện môi trường và phù hợp cho 2 người.

i- Road được thiết kế theo kiểu hai bánh ở cầu trước và bánh còn lại ở cầu sau. Mẫu concept xe điện mới của Toytota sở hữu kích thước 2.350mm dài, 1.445mm cao cùng chiều dài cơ sở 1.700mm rất phù hợp với những đường phố nhỏ hẹp tại châu Âu và châu Á. Xe chỉ nặng 300kg với kích thước lốp 80/80 R16 và 130/170 R10 (trước/sau).

Như vậy, sau mẫu Twizzy của hãng sản xuất xe hơi Pháp Renault, đến Toyota nghiên cứu và khai thác các mẫu xe điện ba bánh mới. Tuy nhiên không giống như mẫu Twizzy, i-Road sử dụng hệ thống truyền động bánh sau thay vì hệ thống truyền động hai bánh, khiến cho mẫu xe ba bánh này mỗi lần cua thì hoạt động giống với một xe máy hơn.

Toyota tiết lộ độ rộng 850mm của xe giúp cho nó không rộng hơn một chiếc xe máy điển hình, vì thế rất thuận tiện khi lưu thông, dễ dàng tìm được chỗ đỗ và có thể quay đầu được trong chu vi chỉ 3m.

Ngoài ra, hãng chế tạo Nhật Bản còn cho biết, I- Road ra đời là câu trả lời của Toyota về bài toán xe điện chi phí thấp, giá cả phải chăng và không phát thải trước những khó khăn giá thành cao cững như quãng đường di chuyển giới hạn của các mẫu xe điện thời điểm hiện tại.

Cung cấp năng lượng cho i- Road là hai động cơ điện có công suất 2 kW lắp vào bánh trước, sử dụng nguồn điện từ pin lithium-ion cho phép i-Road hoạt động trong phạm vi 48,2 km và tốc độ tối đa đạt 45 km/h. Toyota cho biết thêm hệ thống pin lithium-ion chỉ mất ba tiếng để sạc đầy bằng nguồn điện thông thường.

Ngoài ra, i- Road còn được tích hợp công nghệ “Active Lean” cho phép tự động điều chỉnh góc nghiêng của thân xe để mang lại sự ổn định thân xe khi vào cua.

Mặc dù nhỏ như chiếc xe máy, song mẫu i-ROAD này lại được trang bị khung xe khép kín và có môi trường bên trong giống như một chiếc xe hơi khi được trang bị ánh sáng chiếu bên trong, hệ thống sấy, hệ thống âm thanh và kết nối Bluetooth.

Giá bán i-Road chưa được Toyota tiết lộ song nhà chế tạo Nhật Bản đã cam kết một mức giá cực kỳ phải chăng cho những khách hàng có nhu cầu thực sự.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước