Giới trẻ nhận thức được các kỹ năng như Trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học dữ liệu sẽ thay đổi nghề nghiệp của họ nhưng cũng bày tỏ lo ngại khi không được chuẩn bị kiến thức và kỹ năng để làm việc với những công nghệ này.
Cuộc khảo sát yêu cầu thanh thiếu niên từ 13 quốc gia trên thế giới xếp hạng kiến thức của họ về các công nghệ mới, cũng như mức độ sẵn sàng tìm hiểu thêm các công nghệ này và sự quan tâm của giới trẻ đối với các ngành nghề liên quan tới công nghệ.
Để chuẩn bị cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo của thế giới có những kỹ năng và kiến thức cần thiết về AI và áp dụng AI một cách có trách nhiệm, IBM sẽ cung cấp miễn phí các tài nguyên giáo dục trực tuyến cho giáo viên và sinh viên để tìm hiểu nền tảng của AI. Một loạt các dự án này do IBM Việt Nam phối hợp với một số trường đại học và tổ chức giáo dục trong nước đã và sẽ thực hiện trong thời gian tới.
Dự án đầu tiên đang được triển khai là chương trình đào tạo AI và Robot với sự hợp tác của tổ chức STEAM for Vietnam, Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) và Viện Giáo dục trải nghiệm và Sức khoẻ cộng đồng Quốc tế (IES). Các hội thảo đào tạo tập huấn trực tuyến về các kỹ năng AI cơ bản đã được tổ chức trong tháng 11 vừa qua cho 126 giáo viên từ 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Các hội thảo này đã trang bị cho giáo viên cách tiếp cận cơ bản, quy trình làm việc và ứng dụng của AI. Khóa đào tạo đã giới thiệu cho giáo viên các khái niệm về công nghệ nhận thức và AI để giúp học sinh xây dựng và lắp ráp lại một robot (TJBot) có thể đưa vào cuộc sống bằng cách sử dụng lập trình IBM Watson và Node-RED. Chương trình dự kiến mang lại lợi ích cho ít nhất 1.200 học sinh trên toàn quốc trong năm đầu tiên thực hiện.
Dự án thứ hai, phối hợp với Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (SoICT) của HUST, IBM sẽ tiếp tục mở rộng sang Giai đoạn 2 của chương trình đào tạo New Collar. Bằng cách tận dụng nền tảng học tập của IBM, SoICT sẽ giới thiệu các môn học về công nghệ Đám mây trong các chương trình giảng dạy CNTT-TT hiện có. Chương trình sẽ được thực hiện thông qua một loạt các hội thảo hỗ trợ cho các nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên tại 10 trường đại học kỹ thuật trên khắp ba miền tại Việt Nam.
Trong Giai đoạn 2 này, dự án dự kiến đào tạo 100 giảng viên thuộc SoICT và các trường đại học kỹ thuật khác về nền tảng và nguồn lực đào tạo AI chính quy, từ đó sẽ trực tiếp giảng dạy cho sinh viên tại các trường đại học này. Sinh viên sau khi tham gia các khoá đào tạo sẽ nhận được chứng chỉ số từ IBM, để từ đó phát triển các kỹ năng sẵn sàng và liên quan tới công việc lựa chọn trong tương lai, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh khi tốt nghiệp và gia nhập lực lượng lao động. Các hội thảo hỗ trợ dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho 5.000 sinh viên trên toàn quốc với ít nhất 300 sinh viên đạt các chứng chỉ số của IBM cho các kỹ năng phù hợp. Ngoài ra, SoICT sẽ hợp tác với IBM để phát triển một hệ sinh thái các đơn vị giáo dục trong nước nhằm chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng và thực tiễn, đồng thời thúc đẩy việc đưa các khoá học về những công nghệ mới nổi như Đám mây, AI và Khoa học dữ liệu vào giáo trình chính thức của các thành viên trong Câu lạc bộ các Khoa - Viện - Trường cao đẳng - Đại học CNTT-TT (FISU) của Việt Nam.
Ông Tan Jee Toon, Tổng giám đốc, IBM Việt Nam nói về cam kết hỗ trợ nguồn nhân lực công nghệ cao
Và dự án mà IBM sẽ thực hiện vào tháng cuối cùng của năm 2020 này là mang chương trình giáo dục Open P-TECH nổi tiếng toàn cầu đến với học sinh Việt Nam. IBM sẽ phối hợp với IES, SoICT và Sở giáo dục thành phố Hà Nội và tỉnh Thanh Hoá để xúc tiến chương trình này tại các trường học tại hai địa phương nói trên, phục vụ đối tượng học sinh - sinh viên từ 14 đến 20 tuổi. Nền tảng giáo dục trực tuyến và hoàn toàn miễn phí này cung cấp kỹ năng kỹ thuật số cơ bản, được xây dựng dựa trên chương trình đào tạo P-TECH đã rất thành công của IBM trong nhiều năm qua. Các hội thảo về công nghệ Đám mây và AI sẽ được tổ chức cho giáo viên từ 25 trường học tại hai địa phương, cũng như cung cấp hỗ trợ kỹ thuật phù hợp cho giáo viên. SoICT và IES sẽ Việt hoá nội dung đào tạo để khuyến khích mọi đối tượng có thể tiếp cận. Trong sáu tháng tới (đến tháng 4 năm 2021), mục tiêu của dự án là thu hút 5.000 học sinh - sinh viên đăng ký các khoá học Open P-TECH.
Theo ông Tan Jee Toon, Tổng giám đốc, IBM Việt Nam: "IBM cam kết hỗ trợ chuẩn bị lực lượng lao động tương lai của Việt Nam sẵn sàng cho những tiến bộ trong kinh doanh và phát triển xã hội đang được thúc đẩy bởi các công nghệ như đám mây và AI. Chúng tôi nhận thấy sinh viên quan tâm nhiều đến các khóa học liên quan đến công nghệ vì họ thấy được lợi ích của việc tốt nghiệp trong các lĩnh vực này. Đa số sinh viên tin rằng Đám mây, AI và Khoa học dữ liệu sẽ có tác động lớn đến cuộc sống và sự nghiệp của họ sau này."
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!