Giao hàng chặng cuối (Last-mile Delivery) tự động hiện là lĩnh vực được nhiều công ty quan tâm phát triển do người tiêu dùng dần ưa chuộng việc đặt đồ ăn trực tuyến từ nhà, ngay cả khi biện pháp giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19 đã chấm dứt.
Với dịch vụ thử nghiệm của Uber Eats, khách hàng có thể lựa chọn phương pháp giao hàng không người lái khi đặt mua đồ ăn hoặc hàng hóa. Kế hoạch hợp tác thử nghiệm kéo dài 10 năm của Uber với Nuro sẽ bắt đầu từ mùa thu năm nay tại Houston (Texas), Mountain View (California). Hãng dự kiến sẽ mở rộng dịch vụ này ra toàn bộ khu vực Vịnh San Francisco.
Thời gian gần đây, với mục tiêu chỉ sử dụng xe điện trên nền tảng ứng dụng của mình tại Mỹ, Canada và châu Âu vào năm 2030, Uber đã thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm dịch vụ giao hàng tự động. Trước đó, hãng đã thử nghiệm dịch vụ giao hàng đồ ăn bằng robot tại bang California, Mỹ. Robot giao hàng là sản phẩm của Serve Robotics, một công ty công nghệ đã được Uber mua lại vào năm 2020.
Các robot này về cơ bản giống như một chiếc ô tô tự lái, được trang bị các camera, bộ cảm biến, công nghệ GPS song được thiết kế nhỏ hơn. Chúng cũng được đặt tên giống người và có khả năng tự tránh các chướng ngại vật trên đường đi. Các đơn sẽ được đặt hàng qua ứng dụng Uber Eats, sau đó, các thuật toán sẽ phân tích, lựa chọn hình thức giao hàng phù hợp nhất.
Trong khi đó, Nuro, do 2 cựu kỹ sư trưởng phụ trách dự án xe tự lái của Google là Dave Ferguson và Jiajun Zhu thành lập vào năm 2018, đã hợp tác với nhiều hãng bán lẻ tại Mỹ như Kroger, Walmart và nhiều chuỗi nhà hàng như Domino’s Pizza và Chipotle Mexican Grill.
Dù dịch vụ chia sẻ chuyến đi của Uber đã phần nào phục hồi sau dịch bệnh song dịch vụ giao thức ăn của hãng lại gặp nhiều rủi ro khi nhà hàng mở lại và chi phí đặt mua trực tuyến trở nên đắt hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!