Việc tìm kiếm một ghế ngồi còn trống hoặc được nhường chỗ trên hệ thống tàu điện ngầm ở Nhật Bản vào những giờ cao điểm là một điều không dễ đối với những hành khách thuộc diện ưu tiên như phụ nữ mang thai, người tàn tật và người già. Lý do bởi hầu hết những người tham gia giao thông đều có một đặc điểm chung là chăm chú vào thiết bị di dộng của mình và có thể cả cố ý hoặc vô tình không hề hay biết về hoàn cảnh của những người xung quanh vì quy tắc hạn chế nói chuyện trên phương tiện công cộng.
Trước thực tế này, các nhà phát triển phần mềm ứng dụng Nhật Bản giới thiệu một ứng dụng mới trên điện thoại thông minh. Ứng dụng mới cho phép người sử dụng gửi đi một tin nhắn thông báo cần chỗ ngồi. Tin nhắn này sẽ đến với các chủ thuê bao có cài đặt sẵn ứng dụng nhường ghế và nếu họ cũng có mặt gần đó, người gửi chắc chắn sẽ được đáp ứng yêu cầu. Khi đó, thai phụ sẽ nhận được bản đồ chỉ dẫn trên điện thoại để đi tới ghế ngồi của người sẵn sàng nhường chỗ. Quá trình này diễn ra không cần bất cứ sự trao đổi thông tin cá nhân nào giữa đối tượng cho và nhận chỗ ngồi.
Ứng dụng do Công ty In ấn và công nghệ thông tin Dai Nippon phối hợp với Tokyo Metro và công ty ứng dụng tin nhắn Line triển khai thử nghiệm.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!