YouTube Premium là dịch vụ đăng ký trả phí của YouTube, mang đến người dùng hàng loạt tính năng nâng cao nhằm tối ưu hóa trải nghiệm xem video và nghe nhạc trên nền tảng này. Trong số đó, tính năng loại bỏ quảng cáo là một trong những yếu tố chính khiến người dùng lựa chọn đăng ký dịch vụ trả phí này, đặc biệt là khi quảng cáo ngày càng xuất hiện nhiều trên YouTube, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm xem video.
Tuy nhiên, không ít người dùng đã bày tỏ sự bức xúc khi vẫn thấy quảng cáo xuất hiện dù đã đăng ký dịch vụ YouTube Premium.
Theo phản ánh của một số người dùng, họ gặp phải quảng cáo dưới nhiều hình thức khác nhau, từ quảng cáo trước hoặc giữa video cho đến quảng cáo trên trang chủ.
Trang 9to5Mac đã liên hệ với YouTube để tìm hiểu nguyên nhân và nhận được phản hồi rằng, một số quảng cáo có thể mang lại các chương trình khuyến mãi có lợi cho người xem. Theo đó, quảng cáo có thể xuất hiện dựa trên nhiều yếu tố như vị trí địa lý, lịch sử xem video hoặc các chiến dịch quảng cáo nhắm đến người dùng YouTube Premium.
"Chúng tôi thỉnh thoảng cung cấp cho người dùng YouTube Premium quyền truy cập độc quyền vào các chương trình khuyến mãi thông qua các đối tác đáng tin cậy. Đó là lý do có thể xuất hiện các nội dung quảng cáo liên quan đến chương trình khuyến mãi" - đại diện YouTube cho biết.
Đại diện này cũng khẳng định, việc tài khoản YouTube Premium xuất hiện quảng cáo trước và trong khi xem video là "không thể xảy ra", do đó, người dùng được khuyến nghị liên hệ với bộ phận hỗ trợ của YouTube để được giải quyết.
Đối với gói YouTube Premium Lite, đại diện YouTube cho biết, gói này chỉ "hạn chế người dùng xem quảng cáo" mà không ngăn chặn hoàn toàn. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng đăng ký dịch vụ YouTube Premium Lite sẽ chỉ thấy ít quảng cáo hơn so với người dùng miễn phí. Gói dịch vụ này từng được cung cấp tại châu Âu vào năm 2021, sau đó đã bị hủy bỏ và mới được cung cấp trở lại tại Đức, Australia và Thái Lan từ cuối tháng 10/2023.
Người dùng ngày càng cảm thấy khó chịu với tình trạng quảng cáo xuất hiện quá nhiều trên YouTube, đặc biệt khi nền tảng này liên tục đưa ra các biện pháp ngăn chặn người dùng sử dụng các ứng dụng hay tiện ích chặn quảng cáo khi xem video.
Với việc quảng cáo là nguồn doanh thu chính với người làm sáng tạo nội dung trên YouTube, chẳng bao lâu nữa, YouTube có thể sẽ không để người dùng có trải nghiệm êm ả, ngay cả khi đã chấp nhận bỏ ra vài giây đầu để xem quảng cáo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!