Những chiếc ô tô tự lái có thể chạy trên đường phố ở Đức vào năm sau. Kế hoạch ban đầu sẽ chỉ áp dụng cho taxi và xe khách tại một số tuyến đường nhất định và không cho phép những xe hoàn toàn tự lái.
Theo đó, xe tự lái được chia làm 6 cấp độ, cấp độ 0 là người cầm lái vận hành hoàn toàn và từ cấp độ 5 là tự lái hoàn toàn. Các xe hiện nay thường ở cấp độ 2, cấp độ tự động hoá một phần. Điều này đồng nghĩa với việc xe sẽ điều khiển hệ thống lái, tăng tốc và phanh nhưng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn hoặc trong các tình huống cụ thể, ví dụ như đỗ xe hoặc lái trên đường cao tốc. Trong trường hợp này, người lái xe luôn phải giám sát hệ thống bất cứ lúc nào.
Một trong những nguyên mẫu xe tự lái của Mercedes-Benz (Ảnh: AP)
Tại Đức, công ty MobilEye đang có kế hoạch cho ra mắt taxi tự lái. Đây là công ty đi đầu trong các hệ thống phần mềm hỗ trợ người lái, là hệ thống quyết định tính phức tạp về mặt kỹ thuật. Để đưa ra mệnh lệnh đúng đắn trên đường, hệ thống cần có khả năng nhận biết môi trường xung quanh. Vì vậy, công nghệ tự hành bao gồm camera, radar, lidar và cảm biến siêu thanh. Hệ thống cho chiếc xe biết địa điểm hiện tại và ai hoặc những gì đang ở gần nó.
Thử nghiệm công nghệ tự hành của MobiEye trên các con đường tại Munich, Đức (Ảnh: MobiEye)
"Có một hệ thống radar được lắp ngay phía sau logo. Cảm biến có thể hoạt động xuyên qua logo. Bên dưới là một máy quét bằng laser. Cảm biến lidar ghi lại môi trường xung quanh bằng cách quét 180 độ phía trước xe. Có loại cảm biến radar xa hơn có thể quan sát khu vực phía trước xe lên tới 200 m. Phía sau là các cảm biến tầm ngắn. Và cuối cùng là hệ thống camera kép để phát hiện vạch kẻ đường, người đi bộ và những phương tiện tham gia giao thông khác" - ông Adrian Zlocki từ công ty sản xuất xe tự lái FKA chia sẻ về công nghệ tự hành.
Ông Adrian Zlocki - Giám đốc mảng Công nghệ tự hành của công ty sản xuất xe tự lái FKA
Tuy nhiên, cảm biến cũng có vài nhược điểm. Chúng chỉ hoạt động tốt nhất trong điều kiện thời tiết thuận lợi.
"Camera và cảm biến lidar là các hệ thống quang học. Khi mưa lớn, các giọt nước có thể làm phản xạ ánh sáng. Giống như mắt người, camera sẽ bị hạn chế tầm nhìn khi sương mù. Đó là lý do sự kết hợp của cảm biến, camera, radar và lidar là cần thiết" - ông Adrian Zlocki cho biết.
Những chiếc xe còn được trang bị bản đồ kỹ thuật số cực kỳ chính xác. Thông tin về điều hướng, vạch kẻ đường, đèn giao thông, các toà nhà hay cây cối, các độ cao khác nhau đều được ghi lại. Việc đảm bảo những bản đồ này luôn được cập nhật đầy đủ và kịp thời là rất quan trọng. Lượng dữ liệu khổng lồ như vậy phải được xử lý siêu tốc. Và cần có mạng di động nhanh để làm được điều đó.
Thử nghiệm xe tự lái của Volkswagen tại Hamburg, Đức (Ảnh: Motor Authority)
Việc vận hành xe khách tự lái sẽ giúp cho đường xá ở các thành phố thoáng đãng hơn vì giải phóng bớt lượng xe cá nhân đồng thời giúp việc đi lại tới các vùng ngoại ô trở nên dễ dàng hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!