Bản đồ 3D trên internet

Hồng Mỹ-Chủ nhật, ngày 03/04/2011 10:00 GMT+7

Một công ty nhỏ của Thụy Điển vừa cho ra mắt bản đồ 3D trên internet. Dự án mang tính đột phá trong giới công nghệ này được dựa trên các công nghệ quân sự của Bộ Quốc phòng Thụy Điển.

Chào mừng tới London. Bạn đang bay trên Westminster Abbey, tòa nhà hạ viện Anh, Big Ben và Mắt London- theo kiểu bạn chưa từng thấy - là những hình ảnh trong bản đổ 3D, đang được công ty Linkping của Thụy Điển phát triển theo công nghệ C3.

Để có những bức ảnh đó, công ty đã phải gắn những máy quay chuyên dụng trên các máy bay. Vị trí và góc độ của mỗi bức ảnh đã được tính toán theo hệ thống hoa tiêu. Kinh độ và vĩ độ, cũng như độ cao của mỗi điểm ảnh được ghi lại một cách tự động.

Để thu thập được hình ảnh từ những thành phố lớn như San Francisco hay London, phải mất từ 1 tới 2 tuần. Còn những thành phố nhỏ hơn như Oxford thì chỉ cần mất có 1 ngày. Sau khi thu thập xong các bức ảnh, việc thiết lập một tấm bản đồ chỉ được thực hiện trong vài ngày. Rồi cuối cùng, các thông tin sẽ được kiểm tra lại, và bản đồ đã sẵn sàng cho người sử dụng.

Ông Ludvig Emgard, người quản lí Dự án C3 cho biết: "Với công nghệ C3, chúng tôi bao quát được khu vực rộng lớn hơn. Chúng tôi bay với bán kính 100km quanh các thành phố lớn hơn."

Công nghệ này không mới, nhưng công ty của Thụy Điển lần đầu tiên sử dụng nó cho mục đích dân sự - "Ngành công nghiệp quốc phòng có thuật toán rất mạnh cho việc thiết lập hình ảnh 3D, và chúng tôi đã sử dụng công nghệ này cho mục đích thương mại. Chúng tôi đã mất nhiều thời gian để đảm bảo rằng mô hình thành phố của chúng tôi đủ tốt để sử dụng."

Công ty đã thiết lập được bản đồ 3D của hơn 100 thành phố, trong đó có London, Barcelona, New York và San Francisco. Bản đồ này đã được bán cho nhiều công ty vì nhiều mục đích khác nhau.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước