Facebook bị kiện vì…lừa dối?

Thái Dũng-Thứ tư, ngày 13/06/2012 11:00 GMT+7

Công ty quản lý mạng xã hội Facebook đang bị một số nhà đầu tư nhỏ kiện vì che giấu sự thật về lỗ hổng trong mô hình kinh doanh của mình.

Một nhóm nhà đầu tư đang cáo buộc Facebook che giấu sự thật về lỗ hổng trong mô hình kinh doanh của mình. Họ cho rằng CEO Mark Zuckerberg và những đồng sự đã ém thông tin doanh thu quảng cáo của Facebook không đủ hỗ trợ cho mức giá 38 USD/ cổ phiếu và chỉ cung cấp thông tin một cách chọn lọc cho các nhà đầu tư lớn nhất.

Ông David Goldberg là một trong những nhà đầu tư như thế. Theo ông và các nguyên đơn cũng đang kiện Facebook, những thống kê và dự báo doanh thu lợi nhuận quan trọng đã bị FB che dấu.
“Sau khi tôi mua 1000 cổ phiếu với giá 38 USD/ cổ phiếu tôi mới biết là công ty đã ém một số thông tin liên quan đến tình hình tài chính của công ty, bao gồm doanh thu hàng năm, lợi nhuận hàng năm, lợi nhuận hàng quý. Tôi cảm thấy những thông tin đó nên được công khai cho các cổ đông, cho những người chuẩn bị mua cổ phiếu Facebook vào thời điểm IPO”, ông Goldberg phân tích.
Ông Goldberg là một phần của vụ kiện khởi kiện hôm 1/6 nhằm vào Facebook và các ngân hàng bảo lãnh phát hành của công ty, bao gồm Morgan Stanley. Bên nguyên cho rằng các ngân hàng đã tạo ra một lợi thế không công bằng cho các khách hàng, khi cố ý chọn lựa các thông tin về lợi nhuận và doanh thu để công khai với đại chúng.
Cũng theo David Goldberg, những người như ông đã “không có được thông tin về sự sụt giảm trong doanh thu”. “Chỉ riêng điều đó đã rất không công bằng với những nhà đầu tư nhỏ lẻ như tôi”, ông Goldberg giận dữ.
Theo nhận định của Andrew Goldenberg, luật sư đại diện cho nguyên đơn vụ kiện Facebook, “Facebook đã được hưởng lợi từ những nhà đầu tư nhỏ lẻ bị tổn thương, từ những bà nội trợ cho đến những người già đã tin rằng họ là một công ty tạo ra lợi nhuận bền vững và có một triển vọng tăng trưởng ổn định”.
Bên bảo lãnh phát hành của Facebook là Morgan Stanley phủ nhận các cáo buộc trên. Thế nhưng, các nhà đầu tư và các công ty đầu tư vẫn chưa lấy lại những gì họ đã mất.
Hiện cổ phiếu công ty đang được giao dịch thấp hơn 27% giá trị kể từ ngày Facebook chính thức niêm yết trên Nasdaq. Điều này khiến các nhà đầu tư như Goldberg càng thêm hoang mang.
Tin bài liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước