Lời khuyên mua sắm qua mạng

Thuỳ Trang-Thứ tư, ngày 22/12/2010 08:00 GMT+7

Khoảng thời gian cuối năm bận rộn và những lời mời chuyển phát miễn phí khiến cho phương thức mua hàng qua mạng càng trở nên thuận tiện và hấp dẫn. Tuy nhiên, đây cũng là dịp để tin tặc ráo riết săn lùng những thông tin cá nhân nhạy cảm của người mua hàng.

Mùa mua sắm trên mạng năm nay nhộn nhịp một cách kỷ lục nhờ những lời mời chào chuyển phát miễn phí hấp dẫn. Kể từ đầu tháng 11, khách hàng đã chi tiêu đến gần 28 tỉ USD trên Internet.

Mua sắm trên mạng là một phương thức vô cùng tiện lợi, nhưng người mua cũng cần cảnh giác trước những tên tin tặc đang nhòm ngó thông tin cá nhân của bạn.
Fred Rica, Chuyên gia an ninh mạng hãng PricewaterhouseCoopers cảnh báo: “Cách đây chỉ 5 hay 10 năm, khái niệm về một tên tin tặc sẽ là một thanh niên xăm mình
nhuộm tóc ngồi dưới hầm nhà. Nhưng giờ đây, tin tặc đã trở thành những nhóm có tổ chức, có nguồn tài chính ổn định và hoạt động rất tinh vi”.
Để có thể mua sắm an toàn trên mạng, các chuyên gia có ba khuyến cáo:
Thứ nhất, không bao giờ lưu thông tin thẻ tín dụng. “Không có lý do gì bạn phải lưu số thẻ tín dụng của mình trên trang của một công ty khác, và trên thực tế đó là điều mà những tên tin tặc tìm kiếm. Chúng sẽ săn lùng những tệp tin lưu giữ các thông tin về thẻ tín dụng”.
Thứ hai, nên tạo những mật khẩu phức tạp. “Ví dụ như tên tôi đánh vần là F, r, e, d. Tôi có thể thay chữ ‘e’ bằng số ‘3’ và bây giờ, tôi đã có thể dễ dàng nhớ một mật khẩu không dễ gì mà đoán ra được”.
Và thứ ba, nên tránh những đường link đã được lưu sẵn. “Chúng ta ai cũng nhận được email trong đó có gắn các đường link, trong đó có chứa những ký tự linh tinh và rất dài. Đừng bao giờ bấm vào những đường link đó”.
Thay vào đó, người mua nên gõ trực tiếp đường link của nhà bán lẻ trên mạng vào trình duyệt. Áp dụng những biện pháp này sẽ không đảm bảo an toàn tuyệt đối, nhưng chúng sẽ làm giảm tương đối nguy cơ biến bạn thành nạn nhân của tin tặc khi mua sắm mùa lễ hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước