Tình hình phát triển Internet Việt Nam 2010 qua số liệu của Google và Cimigo

PV-Thứ sáu, ngày 20/05/2011 08:00 GMT+7

Trong tháng 4/2011, nhóm chuyên gia độc lập về nghiên cứu marketing và nhãn hiệu Cimigo có công bố về Tình hình sử dụng và tốc độ phát triển Internet tại Việt Nam năm 2010. Bản khảo sát được thực hiện trong hai tháng 11 và 12/2010.

Kết quả của bản khảo sát như sau:

“Tại thời điểm năm 2010, Facebook là trang mạng xã hội phổ biến nhất đối với người sử dụng internet. Gần 70% số người sử dụng mạng xã hội là thành viên của Facebook. Zing Me đã tăng gấp 3 trong vòng 1 năm và leo lên đứng thứ 2, chiếm gần 20% số lượng người sử dụng mạng xã hội”.
Trong khi đó, số liệu từ Google Ad Planner (GAP) cho thấy tháng 11/2010: Zing Me có 4,6 triệu người dùng, Facebook có 3,2 triệu người dùng tại Việt Nam. Tháng 12/2010, Zing Me có 4,6 triệu người dùng, Facebook có 3,5 triệu người dùng tại Việt Nam.
Theo ông Vương Quang Khải, Phó Tổng Giám đốc VNG, phụ trách mạng xã hội Zing Me, sự khác biệt về số liệu của Cimigo và GAP là do Cimigo nghiên cứu trên một mẫu giới hạn (3376 người, tuổi từ 15 trở lên, sống ở 12 thành phố lớn của Việt Nam). Tập mẫu này không hoàn toàn mang tính đại diện cho người dùng Internet của Việt Nam vì bỏ sót người dùng trẻ và không sống ở thành phố. Trong khi đó thì các công cụ theo dõi tự động như Google Ad Planner có tính đại diện cao hơn với số mẫu lên tới hàng triệu, và ít cảm tính hơn vì không bị lệch bởi nhận thức về thương hiệu của người dùng.
Do đó, kết quả khảo sát của Cimigo có thể khác so với các báo cáo được đo bởi các công cụ đo lường phân tích trang web như GAP, Alexa…, nơi độ phủ được đo bằng các con số cụ thể như lượng truy cập, số người truy cập, lượt xem trang, thời gian truy cập. Vì vậy rất khó có thể khẳng định được cách đánh giá nào đúng hơn khi cách tiếp cận, phương pháp, mục đích khác nhau và chỉ mang tính chất tương đối. “Zing sẽ vẫn sử dụng số liệu từ GAP vì số liệu này tương đối chính xác và mọi người có thể kiểm chứng được”, ông Khải cho biết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước