Vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam ở mức cao

N.B-Thứ sáu, ngày 18/05/2012 15:59 GMT+7

Mặc dù giảm so với 2009 và 2010, nhưng báo cáo của Liên minh Phần mềm Doanh nghiệp (BSA) cho thấy, năm 2011 tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm ở Việt Nam vẫn rất cao.

Tình hình vi phạm bản quyền khảo sát từ người dùng (Ảnh: BSA/Thanh niên)
Theo Nghiên cứu của BSA, năm 2011, Việt Nam có tỉ lệ vi phạm bản quyền phần mềm máy tính là 81%, cao hơn tỷ lệ của khu vực (60%) và thế giới (42%). Tổng giá trị phần mềm máy tính bị vi phạm bản quyền ở Việt Nam năm 2011 là 395 triệu USD.
Ông Tarun Sawney, Giám đốc cao cấp phụ trách Phòng chống Vi phạm bản quyền khu vực châu Á - Thái Bình Dương của BSA phát biểu: "Tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm ở Việt Nam năm 2011 đã giảm so với 2 năm trước (năm 2009 là 85% và năm 2010 là 83%), cho thấy nỗ lực rất to lớn của Chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm để giảm tỉ lệ này xuống ngang bằng với khu vực và thế giới."
Theo đại diện BSA, bản báo cáo tình hình vi phạm bản quyền được tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của IDC và Ipsos Public Affairs - hai trong số những hãng nghiên cứu độc lập hàng đầu trên thế giới. Phương pháp nghiên cứu sử dụng là thu thập 182 đầu vào dữ liệu riêng và đánh giá xu hướng của thị trường máy tính và phần mềm ở 116 thị trường. Để có con số tính toán, đơn vị nghiên cứu đã phải tìm ra có bao nhiêu máy tính mới được sử dụng trong một năm (thống kê qua các công ty sản xuất máy tính). Sau đó, đặt ra bản điều tra xem người sử dụng máy tính đang sử dụng những phần mềm nào, chi bao nhiêu tiền cho bản quyền máy tính... Cuối cùng, đơn vị nghiên cứu sẽ liên lạc với các công ty phần mềm, xem họ bán ra thị trường được bao nhiêu và tính ra tỷ lệ vi phạm.
Tuy nhiên, trước những ý kiến cho rằng con số 81% phần mềm máy tính ở Việt Nam vi phạm bản quyền chưa thực sự chính xác, đại diện BSA cho rằng mọi việc điều tra đều có sai số. Theo đó, con số 81% có thể không chính xác tuyệt đối, nhưng tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm ở Việt Nam cao hơn khu vực và thế giới là vấn đề có thật.
Trước đó, năm 2009, khi BSA công bố 85% phần mềm máy tính ở Việt Nam vi phạm bản quyền, dư luận, đặc biệt là giới CNTT tại Việt Nam đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước