VIETTEL: 10 năm và những dấu ấn

Hiền Anh-Thứ năm, ngày 14/10/2010 09:00 GMT+7

Năm 2000, Viettel được cấp giấy phép cung cấp thử nghiệm dịch vụ điện thoại đường dài sử dụng công nghệ VoIP tuyến Hà Nội – Hồ Chí Minh với thương hiệu 178 và đã triển khai thành công. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên ở Việt Nam có thêm một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông, giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn.

Năm 2003, thực hiện chủ trương đầu tư vào những dịch vụ viễn thông cơ bản, Viettel đã tổ chức lắp đặt tổng đài đưa dịch vụ điện thoại cố định vào hoạt động kinh doanh. Với triết lý xã hội hóa dịch vụ viễn thông, Viettel đã tiến hành phổ cập điện thoại cố định tới 64/64 tỉnh thành.

Bước sang năm 2004, xác định dịch vụ di động sẽ là dịch vụ cơ bản của một nền kinh tế phát triển năng động, Viettel đã chính thức tập trung mọi nguồn lực để tiến hành xây dựng mạng lưới và khai trương vào ngày 15/10/2004 với thương hiệu 098. Đây là sự kiện được dự báo sẽ tạo ra một cuộc cách mạng mới trên thị trường thông tin di động Việt Nam. Vào thời điểm đó, thương hiệu Viettel đã khiến hàng triệu người phải đổ dồn sự chú ý bởi lần đầu tiên dịch vụ viễn thông được giảm giá, chất lượng chăm sóc khách hàng được nâng cao và thị trường viễn thông bước vào quá trình cạnh tranh lành mạnh. Năm 2004, Viettel được bình chọn là 01 trong 10 sự kiện công nghệ thông tin của năm.

Năm 2005, Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký quyết định thành lập Tổng Công ty Viễn thông quân đội. Vào đúng dịp sinh nhật 1 năm khai trương mạng 098 (15/10/2004 – 15/10/2005), Viettel đã hoàn thành trạm phát sóng thứ 1.300 và chào mừng khách hàng thứ 1 triệu. Kết thúc năm tài chính 2005, doanh thu của Viettel đạt hơn 3.100 tỷ đồng, tăng 2,2 lần so với năm 2004, chiếm 8,2% thị phần về doanh thu toàn ngành (thị phần này của Viettel năm 2004 là 4,3%; năm 2003 là 3,5%). Bên cạnh đó, với việc phối hợp cùng đài truyền hình Việt Nam xây dựng quỹ “Tấm lòng Việt”, Viettel trở thành doanh nghiệp viễn thông đầu tiên đẩy mạnh thực hiện tri ân xã hội thông qua các chương trình đấu giá số đẹp ủng hộ người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa.....

Năm 2006, thị trường viễn thông Việt Nam ghi nhận sự tham gia của các nhân tố mới, công nghệ thay đổi theo hướng IP hoá, dịch vụ giá trị gia tăng được quan tâm, bên cạnh mô hình kinh doanh viễn thông trước đây vốn chỉ có nhà khai thác và khách hàng, nay đã xuất hiện thêm nhà cung cấp nội dung, kênh phân phối... Trước bối cảnh đó, với khẩu hiệu “NHANH – CHUYÊN NGHIỆP – HIỆU QUẢ”, Viettel đã được đánh giá là một doanh nghiệp lớn. Cuối năm 2006 VIETTEL được đánh giá là thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ Bưu chính viễn thông do VCCI phối hợp với Công ty Life Media và công ty nghiên cứu thị trường AC Nielsen tổ chức. Bên cạnh đó, với triết lý kinh doanh “gắn kết các hoạt động sản xuất kinh doanh với các hoạt động xã hội, nhân đạo”, năm 2006, VIETTEL đóng góp 3,5 tỷ đồng cho các hoạt động chính sách, từ thiện nhân đạo, nâng tổng số kinh phí cho các hoạt động xã hội từ năm 2000 đến 2006 lên gần 12 tỷ đồng.

Năm 2007, trong xu hướng hội nhập và tham vọng phát triển thành một Tập đoàn Viễn thông, ngày 25/07 – Công ty Viễn thông Viettel (thuộc Tổng Công ty Viễn thông quân đội Viettel) đã được thành lập kinh doanh đa dịch vụ trong lĩnh vực viễn thông trên cơ sở sát nhập các Công ty: Internet Viettel, Điện thoại cố định Viettel và Điện thoại di động Viettel. Mục tiêu phát triển của Viettel trong giai đoạn mới là trở thành nhà cung cấp viễn thông số 1 tại Việt Nam và có tên tuổi trên thế giới. Sau một năm phát triển mạnh mẽ và thần kỳ, Viettel Telecom đã đạt được vùng phủ lớn nhất, phủ 98% dân số, và được ủng hộ bởi 20 triệu khách hàng. Năm 2007, lần đầu tiên một doanh nghiệp viễn thông Việt Nam lọt vào Top 20 mạng di động phát triển nhanh nhất thế giới -Tốc độ tăng trưởng lớn nhất với mức tăng trưởng năm sau cao gấp 2,5 lần năm trước, và đạt vị trí 62/100 nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất thế giới theo đánh giá của tổ chức Wireless Intelligence. Tháng 6/2007 đánh dấu mốc Viettel chính thức cung cấp dịch vụ cố định không dây Homephone và tiến hành đầu tư ra thị trường Campuchia.

Năm 2008, năm được đánh giá là thành công vượt ngưỡng biên giới quốc gia, Viettel đã chào đón khách hàng thứ 28 triệu trên toàn hệ thống và khẳng định vị trí tiên phong trên thị trường di động với hơn 40% thị phần. Đặc biệt, Viettel đã khẳng định tên tuổi của mình trên bản đồ viễn thông thế giới với một loạt giải thưởng: Tháng 12/2008, Viettel được Informa Telecoms and Media – một Công ty có uy tín hàng đầu thế giới về phân tích viễn thông, đánh giá xếp hạng thứ 83 trong số 100 thương hiệu viễn thông lớn nhất thế giới, đứng trên cả Singapore Telecom là Cty viễn thông lớn nhất Asean; Tháng 10/2008, tập đoàn truyền thông Terrapin (Anh), sở hữu tạp chí Total Telecom, đã bình chọn Viettel là 1 trong 4 Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tốt nhất ở các quốc gia đang phát triển trong khuôn khổ giải thưởng Viễn thông thế giới (World Communication Awards – WCA). Tiếp tục triết lý “Gắn kết hoạch động sản xuất kinh doanh với trách nhiệm xã hội”, Viettel đã đóng góp 28 tỷ đồng – nâng tổng số đóng góp cho hoạt động từ thiện nhân đaọ của Viettel từ năm 2000 lên 37 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật là dự án Kết nối Internet trường học, đã đưa Internet băng rộng đến được trên 6.000 trường học và điện thoại cố định đến trên 1,5 triệu hộ gia đình. Ngoài ra, năm 2008 đánh dấu sự kiện Viettel phối hợp với Đài truyền hình thực hiện chương trình mổ tim nhân đạo “Trái tim cho em” – hỗ trợ hàng ngàn trẻ em bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

Tháng 01/2009, Viettel chính thức được Thủ tướng Chính phủ cho phép trở thành Tập đoàn Viễn thông Quân đội và là doanh nghiệp chủ lực của ngành công nghệ thông tin nước nhà. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới vẫn còn bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính và suy thoái, Viettel tiếp tục duy trì tăng trưởng cao, đạt mức 81% (tăng trưởng toàn ngành gần 61%). Doanh thu đạt 60,2 nghìn tỷ đồng (chiếm 42% doanh thu của ngành). Viettel là doanh nghiệp viễn thông trong nước đầu tiên được nhận được các giải thưởng quốc tế “Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tốt nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương” tại các nước đang phát triển (Frost & Sullivan); và “Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tốt nhất thế giới tại các nước đang phát triển – tại Giả thưởng Truyền thông thế giới WCA 2009”; Tổ chức Wireless Intelligence xếp hạng đứng thứ 31 thế giới về thuê bao di động.

Từ thành công và đà tăng trưởng trong năm 2009, năm 2010 Viettel tiếp tục đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp các dịch vụ viễn thông tốt nhất. Trong năm 2010, Viettel đẩy mạnh đầu tư về hạ tầng viễn thông tại Việt Nam, đặc biệt là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đầu tư cho công nghệ mới, tiếp tục triển khai các dự án của năm 2009: hoàn thành quang hóa đến xã, hoàn thành xây dựng mỗi xã một trạm BTS, đưa điện thoại Homephone về các hộ gia đình, tiếp tục hoàn thành kết nối Internet tới các trường học trong cả nước, đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ cho an ninh quốc phòng như phủ sóng hoàn toàn quần đào Trường Sa và khu vực Biển Đông, triển khai cáp quang vùng biên giới,… Tháng 3/2010, Viettel chính thức khai trương mạng 3G tại 63 tỉnh thành với vùng phủ sóng về đến tất cả các trung tâm thủ phủ huyện. Viettel đã và đang tiếp tục cụ thể hóa khát vọng bình dân hóa dịch vụ viễn thông không chỉ 2G mà cả mạng 3G. Hiện nay, với 25000 trạm phát sóng 2G và 15000 trạm phát sóng 3G, Viettel đang cung cấp dịch vụ cho gần 50 triệu thuê bao trên cả nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước