Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân (TP Hồ Chí Minh)
Sáng 27/11, thảo luận về Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân (đoàn TP Hồ Chí Minh) đề nghị bổ sung "bóng cười - khí N2O dùng cho mục đích giải trí" và "các chất hướng thần mới" vào Điều 6 về Danh mục ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh.
Theo ĐBQH đoàn TP Hồ Chí Minh, hiện "bóng cười" hoạt động hoàn toàn ngoài vùng kiểm soát của Nhà nước và là một thị trường "5 không": không giấy phép; không tiêu chuẩn chất lượng; không kiểm định độc tính; không truy xuất nguồn gốc; không báo cáo y tế định kỳ. Một thị trường vận hành hoàn toàn trong vùng xám, không dữ liệu, không điểm bám pháp lý.
"Không phải chúng ta không quản lý được mà là thị trường đó không thể quản lý. Giải pháp duy nhất là đóng cửa nó ngay tại Điều 6. Nếu chúng ta không đóng lại "điểm mù pháp lý" này ngay hôm nay, ngày mai chắc chắn sẽ khủng hoảng. Những quả bóng cười tưởng chừng vô hại không che được bản chất thực sự của N2O: gây nghiện mạnh, phá hủy thần kinh, tủy sống và để lại di chứng suốt đời", đại biểu Nhân cho biết.
Đại biểu cũng chỉ ra rằng, điều đáng sợ không chỉ nằm ở hóa chất, mà ở nhóm dùng đa số là học sinh, sinh viên, người trẻ dễ tò mò, dễ bị dụ dỗ và dễ tổn thương nhất.
"Pháp luật sinh ra để bảo vệ nhóm yếu thế chứ không phải để mở cửa cho những sản phẩm khai thác sự thiếu hiểu biết của giới trẻ. Không thể để thế hệ trẻ - tài sản quý giá nhất của quốc gia - phải đánh đổi tủy sống và thần kinh của mình chỉ vì sự lợi dụng, đầu độc dưới danh nghĩa một loại hình kinh doanh không bị cấm", ông Nhân nói.
Bên cạnh đó, đại biểu Phạm Trọng Nhân cũng chỉ ra sự nguy hiểm của chất hướng thần mới: "Các chất hướng thần mới được tạo ra bằng cách biến đổi phân tử của ma túy truyền thống để lách danh mục cấm. Chúng đang núp dưới tên gọi hết sức thân thiện như "nước vui", "kẹo", "tem giấy", "thảo mộc điện tử", hỗn hợp hương vape hoặc được trộn thẳng vào bóng cười và shisha. Khi một chất được đưa vào danh mục cấm, tội phạm chỉ cần thay đổi một phân tử là tạo ra chất mới mạnh hơn, nguy hiểm hơn, nhưng lại không nằm trong danh mục pháp lý".
Do đó, giải pháp là đưa các chất hướng thần mới vào Điều 6, thay vì cập nhật danh mục ma túy.
Về kinh nghiệm quốc tế, đại biểu chỉ ra rằng, WTO, ASEAN và các FTA đều cho phép quốc gia hạn chế hoặc cấm sản phẩm vì lý do sức khỏe cộng đồng. Nhiều quốc gia đã cấm N2O hoặc các chất hướng thần mới như Anh cấm tuyệt đối; Hà Lan cấm bán và sở hữu; Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc kiểm soát chặt; Mỹ cấm cung cấp N2O cho mục đích hít. Không quốc gia nào gặp vấn đề pháp lý quốc tế khi bảo vệ thanh thiếu niên.
Từ các phân tích trên, đại biểu Nhân đề nghị Quốc hội bổ sung bóng cười, khí N2O dùng cho mục đích giải trí và các chất hướng thần mới vào Điều 6 theo hướng cấm tuyệt đối. Giao Chính phủ xây dựng tiêu chí nhận diện các chất hướng thần mới để cập nhật kịp thời. Rà soát toàn bộ khí công nghiệp và khí thực phẩm để ngăn chặn việc lợi dụng võ bọc thương mại
"Bổ sung N2O và các chất hướng thần mới vào Điều 6 không phải là cực đoan, mà là một quyết định kịp thời, cần thiết và đúng bản lĩnh lập pháp của Quốc hội Việt Nam. Một điều luật có thể điều chỉnh thị trường. Nhưng một quyết định đúng lúc có thể bảo vệ cả một thế hệ", ông Nhân cho biết.
Đề nghị cấm sản xuất, vận chuyển thuốc lá điện tử
Đồng tình với đại biểu Nhân, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cũng kiến nghị cấm các loại khí, chất gây nghiện mà gây tác hại cho sức khỏe con người, trước hết phải cấm ngay khí N2O cho mục đích giải trí.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội)
Bên cạnh đó, đại biểu đánh giá quy định cấm kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng là hay, nhưng chưa đủ.
Đại biểu Trí đề nghị viết cụ thể, toàn diện hơn như sau: "Cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, các loại khí, chất gây nghiện có tác hại cho sức khỏe con người".
ĐBQH cho rằng tình hình mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang diễn biến hết sức nghiêm trọng trên đất nước ta. việc sử dụng khí N2O để giải trí đang bùng nổ ở Việt Nam.
"Cuộc chiến để đẩy lùi, ngăn chặn những loại sản phẩm độc hại chắc chắn đang còn rất cam go. Mong tất cả chúng ta cùng chung tay"- đại biểu Trí chia sẻ.
Điều 6. Ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh theo dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi)
1. Cấm các hoạt động đầu tư kinh doanh sau đây:
a) Kinh doanh các chất ma túy quy định tại Phụ lục I của Luật này;
b) Kinh doanh các loại hóa chất, khoáng vật quy định tại Phụ lục II của Luật này;
c) Kinh doanh mẫu vật các loài thực vật, động vật hoang dã có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên quy định tại Phụ lục I của Công ước về buôn bán quốc tế các loài thực vật, động vật hoang dã nguy cấp; mẫu vật các loài thực vật rừng, động vật rừng, thủy sản nguy cấp, quý, hiếm Nhóm I có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên quy định tại Phụ lục III của Luật này;
d) Kinh doanh mại dâm;
đ) Mua, bán người, mô, xác, bộ phận cơ thể người, bào thai người;
e) Hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người;
g) Kinh doanh pháo nổ;
h) Kinh doanh dịch vụ đòi nợ;
i) Kinh doanh mua bán bảo vật quốc gia;
k) Kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật;
l) Kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
2. Việc sản xuất, sử dụng sản phẩm quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều này trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, y tế, sản xuất dược phẩm, điều tra tội phạm, bảo vệ quốc phòng, an ninh thực hiện theo quy định của Chính phủ.
3. Căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội và yêu cầu quản lý nhà nước trong từng thời kỳ, Chính phủ rà soát các ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh và trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung Điều này và các Phụ lục của Luật này giữa hai kỳ họp Quốc hội, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
Bình luận (0)