Trong 8 tháng đầu năm, đảo Jeju đã đón hơn 7 triệu lượt khách quốc tế (Ảnh: Yonhap)
Trước tình trạng ngày càng nhiều du khách nước ngoài có hành vi thiếu chuẩn mực tại đảo Jeju, lực lượng cảnh sát địa phương đã phát hành một loại tờ rơi, nhằm nhắc nhở và hướng dẫn khách du lịch tuân thủ quy định. Đây được xem là động thái mới nhất của chính quyền Hàn Quốc trong nỗ lực cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo đảm an ninh cho cộng đồng dân cư địa phương.
Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UN Tourism), năm 2024 có khoảng 1,4 tỷ lượt khách quốc tế di chuyển toàn cầu, gần đạt mức trước đại dịch COVID-19. Cùng với sự phục hồi đó, tình trạng quá tải du lịch (overtourism) và hành vi thiếu ý thức của một bộ phận du khách đã trở thành thách thức lớn tại nhiều điểm đến nổi tiếng, bao gồm cả Jeju - hòn đảo được mệnh danh là "thiên đường nghỉ dưỡng" của Hàn Quốc.
Jeju vốn nổi tiếng với cảnh quan núi lửa độc đáo, bãi biển thơ mộng, thác nước, các tuyến đường trekking và văn hóa truyền thống phong phú. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, cư dân địa phương liên tục phàn nàn về hành vi kém văn minh của một số du khách nước ngoài. Một số vụ việc thậm chí lan truyền trên mạng xã hội, làm dấy lên làn sóng bức xúc.
Tình trạng này đã thúc đẩy cảnh sát tỉnh Jeju cho ra mắt bộ hướng dẫn ứng xử in bằng 3 ngôn ngữ: tiếng Hàn, tiếng Anh và tiếng Trung - một văn bản đầu tiên thuộc dạng này tại Hàn Quốc. "Mục tiêu của chúng tôi là ngăn chặn hiểu lầm do khác biệt ngôn ngữ và văn hóa, đồng thời nâng cao nhận thức của du khách về pháp luật và văn hóa Hàn Quốc" - ông Kim Su-young, Cục trưởng Cảnh sát Jeju, chia sẻ.
Theo báo Korea Times, các cảnh sát sẽ mang theo tờ hướng dẫn trong quá trình tuần tra. Khi phát hiện vi phạm nhỏ, họ sẽ trực tiếp phát tài liệu thay vì xử lý nghiêm khắc ngay lập tức. Tuy nhiên, với những hành vi nghiêm trọng, lực lượng chức năng vẫn áp dụng biện pháp chế tài ngay tại chỗ.
Tài liệu này liệt kê hàng loạt hành vi bị cấm kèm mức xử phạt, bao gồm: xả rác bừa bãi, vượt ẩu, say xỉn gây rối, hút thuốc nơi công cộng, vi phạm luật giao thông, ăn quỵt tại nhà hàng, gây mất trật tự, mang vũ khí, tiểu tiện/phóng uế nơi công cộng, sử dụng giấy tờ giả, xâm nhập trái phép hoặc đột nhập nhà bỏ trống… Với những vi phạm lần đầu ở mức độ nhẹ, du khách sẽ chỉ bị cảnh cáo. Nhưng nếu tái phạm, họ có thể bị phạt tới 200.000 Won (tương đương khoảng 3,6 triệu đồng).
Theo Hiệp hội Du lịch Jeju, chỉ tính riêng trong 8 tháng đầu năm 2025, đảo Jeju đã đón hơn 7 triệu lượt khách quốc tế. Con số này cho thấy sức hút mạnh mẽ của điểm đến, đồng thời đặt ra thách thức không nhỏ cho chính quyền địa phương trong việc bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển du lịch và gìn giữ nếp sống của cộng đồng cư dân.
Bình luận (0)