Đề xuất lập trung tâm logistics hàng không tại sân bay Long Thành

Bảo Nguyên

15/09/2025 14:22 GMT+7

VTV.vn - ACV vừa đề xuất thành lập trung tâm logistics hàng không tại sân bay Long Thành, kỳ vọng biến Long Thành thành “mắt xích” thương mại quốc tế.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề xuất thành lập một trung tâm logistics hàng không gắn với khu phi thuế quan tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành. Dự án này được kỳ vọng sẽ trở thành một "mắt xích" mới của các hành lang kinh tế quốc tế, giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đề xuất lập trung tâm logistics hàng không tại sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Việc xây dựng mô hình kết hợp giữa trung tâm logistics hàng không và khu phi thuế quan tại các cảng hàng không là yêu cầu cấp bách nhằm bắt kịp xu hướng toàn cầu.

Theo ACV, việc phát triển mô hình kết hợp này là một yêu cầu cấp bách nhằm bắt kịp xu hướng toàn cầu và gia tăng lợi thế cạnh tranh của nền kinh tế. Với vị trí chiến lược tại trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Cảng HKQT Long Thành có lợi thế vượt trội khi kết nối đồng bộ với hệ thống cảng biển nước sâu, đường cao tốc và đường sắt quốc gia, tạo điều kiện hình thành một hành lang logistics đa phương thức hiệu quả.

Mô hình và quy mô dự án

Trung tâm logistics hàng không này dự kiến được đặt tại khu vực phía Tây Nam của sân bay, trên diện tích 136 ha thuộc tổng thể 5.000 ha đã được quy hoạch. Khu đất này đã được giải phóng mặt bằng từ năm 2011 và được xác định chức năng logistics hàng không.

Về hình thức đầu tư, ACV đề xuất đóng vai trò là chủ đầu tư, phát triển hạ tầng đồng bộ và hiện đại. Đồng thời, ACV cũng sẽ xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các hãng hàng không, doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới, tập đoàn dược phẩm, công nghệ sinh học và các doanh nghiệp logistics quốc tế cũng được khuyến khích tham gia liên kết đầu tư.

Trung tâm sẽ bao gồm hai cấu phần chính. "Phần cứng" là hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, các công trình logistics chuyên dụng. "Phần mềm" là khu phi thuế quan, nơi sẽ áp dụng các chính sách đột phá về thuế và hải quan. Sự kết hợp giữa hạ tầng hiện đại và chính sách ưu đãi này được xem là yếu tố then chốt để biến Long Thành thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực.

Tiềm năng và lợi ích kinh tế

Việc hình thành trung tâm logistics hàng không tại Cảng HKQT Long Thành sẽ đưa sân bay này trở thành một mắt xích quan trọng trên các tuyến hành lang kinh tế và thương mại lớn của khu vực. Đây sẽ là trung tâm logistics hàng không duy nhất của Việt Nam gắn với khu phi thuế quan và kết nối trực tiếp với khu bay.

Với lợi thế "cửa ngõ quốc gia", trung tâm này có khả năng tham gia vào mạng lưới logistics châu Á, kết nối các hành lang kinh tế chính như ASEAN, APEC… Điều này sẽ góp phần thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), giảm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa, đồng thời nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với các trung tâm logistics lớn trong khu vực như Singapore và Thái Lan.

ACV nhận định, khi đi vào hoạt động hoàn chỉnh, trung tâm logistics hàng không Long Thành có thể đóng góp khoảng 0,7% GDP của vùng Đông Nam Bộ và 1-2% kim ngạch xuất khẩu cả nước mỗi năm. Lợi ích kinh tế này chủ yếu đến từ hoạt động xuất nhập khẩu, logistics, thương mại điện tử và công nghiệp phụ trợ.

Dự án này cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra khoảng 15.000 việc làm, bao gồm 6.000 việc làm trực tiếp và 9.000 việc làm gián tiếp từ hiệu ứng lan tỏa.

ACV cũng khẳng định, trung tâm sẽ được phát triển theo định hướng xanh, thông minh và quản trị hiện đại, với cơ sở hạ tầng đồng bộ, ứng dụng công nghệ tiên tiến và mô hình vận hành chuyên nghiệp. Đây là nền tảng quan trọng để thu hút các tập đoàn lớn trong các lĩnh vực như điện tử, dược phẩm, thương mại điện tử, logistics và hàng hóa lạnh, tạo nên một hệ sinh thái doanh nghiệp sôi động và bền

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.