Bông hoa nở muộn Jessica Chastain

(Theo Tuoitre)-Thứ ba, ngày 15/01/2013 00:00 GMT+7

(Ảnh: www.fansshare.com)

Ngoài 30 tuổi, Jessica Chastain mới dấn thân vào lĩnh vực điện ảnh, quá muộn xét theo tiêu chuẩn Hollywood. Nhưng ngôi sao đó đang tỏa sáng trên bầu trời điện ảnh Mỹ.

Jessica Chastain năm nay 35 tuổi, bước vào thế giới truyền hình và kịch nghệ năm 2004, sau khi tốt nghiệp Trường nghệ thuật Juilliard. Cô kể mình chuyên đóng những vai “điên rồ” hoặc “khó chịu”. Jessica Chastain cũng giành được một số vai điện ảnh trong các phim đáng chú ý như The tree of life (Cây đời) hay The debt (Món nợ). Tuy nhiên vì nhiều lý do, các phim này mất vài năm mới ra rạp.

Năm 2008 Jessica Chastain chính thức xuất hiện trên màn ảnh lớn với bộ phim Jolene kể về cuộc đời sóng gió của nhân vật chính cùng tên. Tác phẩm này và diễn xuất của cô gây tiếng vang tại LHP Seattle, nhưng không nhận được sự chú ý của giới truyền thông cũng như khán giả Mỹ. Jessica Chastain phải mất hơn hai năm loay hoay để tìm chỗ đứng ở Hollywood.

Vì vậy, Jessica Chastain luôn hoài nghi chính mình. “Suốt cả đời mình tôi luôn cảm thấy xấu hổ” - cô thừa nhận. Lần đầu tiên xuất hiện tại Liên hoan phim Cannes năm 2011 với Tree of life, cô lo lắng: “Lỡ người ta đối xử tệ với mình thì sao?” và “Tôi không muốn mọi người cứ nhìn chằm chằm vào mình”.

Bùng nổ sau một đêm

Nhưng tất cả đã thay đổi hoàn toàn vào năm 2011. Jessica Chastain được chọn vào vai Celia Foote trong bộ phim The help (Người giúp việc). Ngay trong ngày thử vai đầu tiên, cô đã thuyết phục được đạo diễn Tate Taylor. Với ngân sách 25 triệu USD, tác phẩm về đề tài phân biệt chủng tộc thu về tới hơn 211 triệu USD và được đề cử bốn giải Oscar 2012. Trong đó Jessica Chastain được đề cử giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Cũng trong năm 2011, các phim The tree of life và The debt lần lượt ra rạp. Jessica Chastain còn xuất hiện trong hàng loạt tác phẩm khác như Texas killing fields (Những cánh đồng chết ở Texas), Take shelter (Tìm nơi trú ẩn), Coriolanus… Sự nghiệp của Jessica Chastain bắt đầu bùng nổ. Nhưng vẫn với sự hoài nghi bản thân, cô tỏ ra e ngại: “Chưa gì mà tôi đã là kẻ chẳng ai biết đến nhưng bị tất cả mọi người ngán ngẩm rồi”.

Nhưng các chuyên gia điện ảnh nhận định chính sự mong manh, run rẩy đó đã giúp Jessica Chastain “tan chảy” trong các vai diễn của mình. Khi nhập vai, cô không còn là Jessica Chastain nữa mà biến thành người khác. Chính vì vậy, hiện tại Jessica Chastain là gương mặt mà mọi đạo diễn và nhà sản xuất ở Hollywood đều muốn cô có mặt trong phim của họ.

Đề cử Oscar với The help đã khẳng định tài năng của Jessica Chastain. Tiếp nối thành công năm 2011, năm 2012 cô xuất hiện trong phim hành động Lawless (Vô luật pháp) và phim hoạt hình Madagascar 3. Nhưng vai diễn lớn nhất của cô vẫn còn ở phía trước. Đó là vai nữ điệp viên CIA Maya trong tác phẩm Zero dark thirty của nữ đạo diễn Kathryl Bingelow.

Vai nữ điệp viên tận tụy, hi sinh cuộc sống cá nhân để săn lùng trùm khủng bố Osama Bin Laden đã đem về cho Jessica Chastain giải Quả cầu vàng nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và thêm một đề cử Oscar, cũng như hàng loạt giải thưởng danh giá khác. Ở cái tuổi mà nhiều đồng nghiệp rơi dần vào quên lãng, Jessica Chastain mới chỉ bắt đầu một sự nghiệp phi thường.

Một Cate Blanchet mới

“Diễn viên như Chastain xuất thân từ kịch nghệ, được đào tạo bài bản, có khả năng thể hiện cảm xúc mãnh liệt - đạo diễn phim Lawless John Hillcoat nhận định về Jessica Chastain - Ở cô ấy có cả sự bùng nổ và sự ấm áp”. Theo đạo diễn Hillcoat, Jessica Chastain có phần giống như nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Cate Blanchet, một người cũng khởi đầu sự nghiệp điện ảnh khá muộn.

Còn diễn viên Al Pacino, người từng cộng tác với Jessica Chastain, cho rằng cô sẽ là một Meryl Streep mới. Giờ sự nghiệp đang tỏa sáng rực rỡ, Jessica Chastain đang có mọi cơ hội vàng ở Hollywood. Một người khác chắc hẳn sẽ lập tức lao vào các bộ phim thương mại có kinh phí lớn để kiếm tiền. Nhưng Jessica Chastain vẫn kiên trì con đường của mình.

Cô từ chối vai diễn trong phim “bom tấn” Iron man 3 (Người sắt 3) để tham gia một dự án phim nhỏ hơn mà cô đam mê. Đó là phim The disappearance of Eleanor Rigby (Vụ mất tích của Eleanor Rigby). Ngoài ra, cô cũng dành thời gian tham gia sân khấu kịch Broadway với vở kịch lớn The heiress (Người thừa kế). Và Jessica Chastain vẫn tiếp tục là cô gái thiếu tự tin, hoài nghi chính mình. “Tôi có linh cảm rằng tôi sẽ thất bại một cách thảm hại” - cô nói.

Cô cho biết khi chuẩn bị cho The heiress hồi mùa thu năm 2012, cô đã mất nhiều tuần lễ để tìm cách thâm nhập vai diễn. “Tôi chưa bao giờ cảm thấy thiếu chắc chắn như vậy. Tôi đã rất sợ hãi”. Nhưng sự sợ hãi chưa bao giờ là rào cản Jessica Chastain tới thành công. Và mọi dấu hiệu cho thấy còn rất nhiều vinh quang đang chờ đón cô phía trước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước