Diện mạo điện ảnh Việt (Kỳ 2): 'Ngọn lửa' mang tên 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh'

Theo Ngọc Diệp/Thể thao & Văn hóa-Thứ hai, ngày 30/11/2015 08:05 GMT+7

VTV.vn - Sau 1 tháng ra rạp, 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' đã thu khoảng 80 tỉ đồng - một con số đáng nể đã được dự báo trước.

Đáng nói hơn, đây là lần đầu tiên nhà nước hợp tác với tư nhân làm ra một bộ phim gây cơn sốt phòng vé.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã tạo nên một cơn sốt trên diện rộng. Khán giả háo hức đi xem, rồi về bình luận trên mạng xã hội, tạo hiệu ứng lan truyền trong đám đông cực mạnh. Thời điểm tổ chức Tuần phim Chào mừng Liên hoan phim Việt Nam XIX vừa qua, nhiều bạn trẻ dù đã xem rồi vẫn đăng ký vé xem lại.

Hiện tượng văn hóa đại chúng

Công thức thành công của bộ phim này = Nguyễn Nhật Ánh + Victor Vũ.

Truyện dài Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là một tác phẩm thuộc diện best seller (bán chạy nhất), với khoảng gần 30 lần tái bản, là tác phẩm của một nhà văn sở hữu quá nhiều đầu sách bán chạy Nguyễn Nhật Ánh. Tự thân tác phẩm văn học đã có một lượng fan lớn và lực lượng này đương nhiên háo hức xem truyện được thể hiện trên màn ảnh rộng như thế nào.

Còn Victor Vũ là đương kim đạo diễn ăn khách nhất hiện nay. Victor Vũ luôn làm không hết việc, cứ đóng máy một phim là anh lại công bố dự án mới. Đạo diễn trẻ này cũng rất được khán giả trẻ yêu thích.

Vài năm trở lại đây năm nào anh cũng có một phim doanh thu đạt 1 triệu USD trở lên như: Cô dâu đại chiến, Quả tim máu, bộ đôi phim Scandal. Trong các kì trao giải Liên hoan phim Việt Nam, Cánh diều những năm gần đây, Victor Vũ và ê-kíp thu hoạch rất nhiều giải thưởng.


Phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được công bố doanh thu 80 tỉ đồng

Phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được công bố doanh thu 80 tỉ đồng

Khi một tác giả văn học best seller kết hợp với một “ông vua” phòng vé thì tác phẩm của họ hoàn toàn có triển vọng trở thành hiện tượng.

Thực tế, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã trở thành một hiện tượng văn hóa đại chúng vào cuối năm 2015, khi đi đâu cũng nghe thấy người dân bàn tán về bộ phim. Dù đánh giá một cách sòng phẳng, bộ phim này mới chỉ là một sản phẩm thương mại hướng đến công chúng được làm chỉn chu.

Thị trường điện ảnh Việt Nam hiện tại cũng chỉ cần đến vậy vì dù khán giả nội địa đã “no nê” phim châu Mỹ, châu Âu, thì họ vẫn thèm “món” Việt. Một bộ phim Việt hiện nay chỉ cần câu chuyện có chất Việt Nam, làm chuẩn “chính tả” Hollywood hoặc Hàn Quốc là có thể ăn khách.

Trong giai đoạn nhà nhà làm phim, phim dở nhiều hơn phim tốt, thì những người có nghề làm phim thương mại như Victor Vũ đương nhiên sẽ rất nổi bật.

Thành công của “Hoa vàng cỏ xanh” có mở lối đi khác?

Trường hợp Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh còn rất đáng ghi nhận ở chỗ nó là sản phẩm hợp tác giữa tư nhân và nhà nước. Hơn 10 năm qua, khi phim tư nhân tự phát triển, chưa từng có một cú bắt tay nào như thế này.

Trong vài năm trở lại đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) ngoài đặt hàng các hãng phim nhà nước sản xuất phim theo kế hoạch, thì có tài trợ cho một số hãng phim, nhưng chưa có phim nào bán được vé. Điện ảnh Việt luôn trong tình trạng hai bên chiến tuyến, mạnh ai người nấy làm. Các hãng phim tư nhân thiên về làm phim thương mại, nhà nước phấn đấu làm phim nghệ thuật phục vụ tuyên truyền. Thực tế cả hai bên đều cần có nhau, nhưng do cơ chế nên không thể xích lại gần nhau.

Cú bắt tay Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là một sự khởi động tốt đẹp, tuy nhiên, chưa thể kì vọng nhiều vì hiện tại số phận các hãng phim nhà nước vẫn chưa rõ ra sao khi thời điểm phải cổ phần hóa vào năm 2016 đã cận kề. Việc cổ phần hóa các hãng phim này đang gặp rất nhiều khó khăn, có nghĩa là nhà nước vẫn phải chi ngân sách để duy trì sự tồn tại của các hãng.

Ngoài ra, kế hoạch sản xuất phim 2015 - 2016 đã được Bộ phê duyệt 5 bộ phim. Trong đó, mới có Ý chí độc lập công bố kinh phí đầu tư là 28,484 tỉ đồng, do Hãng phim Hội Nhà văn làm. Những bộ phim còn lại: Không ai bị lãng quên, Người yêu ơi, Địa đạo, Xã tắc đang trong giai đoạn xây dựng dự toán và có khả năng lớn sẽ giao cho các hãng phim nhà nước.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh mới chỉ là một cú bắt tay ngoại giao đầy thiện chí mà thôi!

Diện mạo điện ảnh Việt (Kỳ 1): Giai đoạn máu lửa Diện mạo điện ảnh Việt (Kỳ 1): Giai đoạn 'máu lửa'

VTV.vn - Diện mạo điện ảnh Việt trong hai năm 2014, 2015 đang “hồng hào” hơn, chứ không “xanh xao” như nhiều năm trước.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước