Tác phẩm của Đài THVN thắng lớn ở Cánh diều vàng

Vũ Thược-Chủ nhật, ngày 10/03/2013 07:40 GMT+7

 Các tác phẩm truyền hình và đạo diễn của Đài Truyền hình Việt Nam đã để lại dấu ấn đậm nét tại lễ trao giải Cánh diều vàng năm nay, khi giành nhiều giải thưởng cao tại nhiều hạng mục.

Cụ thể ở hạng mục phim Khoa học, bộ phim Những gia đình ở Tràm Chim của tác giả Vũ Hoài Nam – Ban Khoa giáo Đài Truyền hình Việt Nam đã chiến thắng kép với Cánh diều vàng dành cho Phim Khoa học xuất sắc nhất và Cánh diều vàng dành cho Đạo diễn xuất sắc nhất.

Trên sân khấu lễ trao giải, đạo diễn Vũ Hoài Nam đã dành lời cảm ơn đặc biệt tới những các gia đình đang sinh sống ở vườn quốc gia Tràm Chim - những người không xuất hiện trên hình nhưng đã cùng đoàn làm phim lăn lộn rất nhiều tháng để bộ phim được hoàn thành.

‘ Đạo diễn Vũ Hoài Nam lên nhận giải thưởng Cánh diều vàng cho thể loại Phim Khoa học với bộ phim Những gia đình ở Tràm Chim

Ở hạng mục phim Tài liệu truyền hình, bộ phim Dòng chảy không có tận cùng của NSƯT Nguyễn Lê Văn và Vũ Minh Bảo – Ban Khoa giáo Đài THVN và phim Tổng Bí thư Lê Hồng Phong của đạo diễn Nguyễn Quốc Khánh – Trung tâm phim tài liệu và Phóng sự cũng đã giành giải Cánh diều bạc (không có Cánh diều vàng).

Cũng ở hạng mục này, bộ đôi tác giả NSƯT Nguyễn Lê Văn và Vũ Minh Bảo đã giành giải Cánh diều vàng cho Đạo diễn xuất sắc nhất.

Ở hạng mục Phim khoa học (điện ảnh và truyền hình), bộ phim Bí mật những pho tượng phật của đạo diễn Nguyễn Hoàng Lâm và Vượn đen má hung của đạo diễn Nguyễn Hồng Quảng đều của Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam đã giành giải Cánh diều bạc.

Bên cạnh đó, nhạc sỹ Lương Minh, Trưởng phòng Ca nhạc, Đài THVN cũng giành Cánh diều vàng cho nhạc phim với bộ phim Lạc lối – đạo diễn Nhuệ Giang.

Có một điểm khác biệt ở lễ trao giải năm nay là bên cạnh các bộ phim khoa học của Ban khoa giáo vốn là thế mạnh và nhiều năm giành giải Cánh diều vàng, các phim tài liệu nghệ thuật của các đạo diễn Đài Truyền hình Việt Nam cũng được tôn vinh.

Theo ông Vũ Minh Bảo, Phó Trưởng Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam, đạo diễn vừa nhận giải Cánh diều vàng, các bộ phim của Ban khoa giáo giành giải Cánh diều đều là các phim được phát sóng thường kỳ trên sóng Đài THVN nhưng được các thành viên Ban giám khảo giải thưởng đánh giá rất cao về nội dung và chất lượng nghệ thuật.

“Điều này cho thấy, các đạo diễn trẻ trong Ban Khoa giáo đã có nhiều tâm huyết và đầu tư cho tác phẩm của mình khi thực hiện các bộ phim phát sóng phục vụ khán giả. Việc tham gia sân chơi hội điện ảnh VN và được ghi nhân là một vinh dự và tự hào cho những người làm phim khoa giáo”, ông Vũ Minh Bảo cho biết thêm.

Một số thông tin về các phim đoạt giải Cánh diều của Đài THVN

1) Phim Những gia đình ở Tràm Chim (Ban Khoa giáo) – Cánh diều vàng Phim Khoa học và Cánh diều vàng Đạo diễn xuất sắc nhất

Phim mô tả về cuộc sống của một số loài chim tại vườn quốc gia Tràm Chim tại tỉnh Đồng Tháp khi bước vào mùa sinh. Trong giai đoạn sinh sản, những cá thể chim đơn lẻ kết đôi sinh nở, tạo nên những gia đình chim với những số phận khác nhau. Phim đã ghi nhận được nhiều câu chuyện đặc sắc trong giai đoạn này của chúng từ việc kết đôi làm tổ đến việc chiến đấu chống lại kẻ thù bảo vệ tổ, nuôi dưỡng bảo vệ chim non.

2) Phim Dòng chảy không có tận cùng (Ban Khoa giáo) – Cánh diều bạc (không có Cánh diều vàng) cho phim Tài liệu truyền hình và Cánh diều vàng cho đạo diễn xuất sắc nhất

Trong một lần sưu tầm tư liệu của gia đình cố nhà văn Kim Lân, các tác giả đã bắt gặp câu nói của họa sĩ Nguyễn Thị Hiền (con gái cả nhà văn Kim Lân): " Tôi đang đứng ở nơi này nghĩ về dòng chảy của nghệ thuật hội họa mà tôi đã đi trong suốt cuộc đời. Thầy tôi bảo: "Nó không có khởi đầu và không có kết thúc".

Chính vì suy nghĩ về dòng chảy cuộc đời, về người cha răn dạy người con gái, nhóm làm phim Ban Khoa Giáo- Đài THVN đã có ý tưởng xây dựng kịch bản Dòng chảy không có tận cùng. Phim không kể chi tiết về tiểu sử của họa sĩ Nguyễn Thị Hiền mà thông qua cuộc đời của họa sĩ, phim như một lời tự sự, đưa ra những thông điệp triết lí về cuộc đời và nghệ thuật, khiến người xem có nhiều xúc cảm. Nhiều trường đoạn đã gây xúc động về tấm gương lao động, về những vui, buồn trong cuộc đời làm nghệ thuật. Có nhiều trường đoạn mang chất thơ lãng mạn và sâu lắng. Đi giữa dòng chảy qua những bức tranh Nguyễn Thị Hiền là đi giữa một thế giới vừa gần gũi, vừa xa xôi, vừa thân thuộc, vừa khác lạ. Ở đấy, những hoài niệm về tình yêu cuộc sống, những thân phận con người tạo nên những dòng chảy vô tận.

3) Phim Bí mật những pho tượng phật (Ban Khoa giáo) – Cánh diều bạc Phim Khoa học

Phim đề cập đến nghệ thuật thiền tán của người xưa cũng như văn hóa ứng xử đặt biệt với người chết. Bộ phim chứng minh trình độ khoa học của người Việt xưa trong nghệ thuật thiền tán hay còn gọi là "tượng táng" đã có những bước phát triển vượt bậc

4)Phim Vượn đen má hung (Ban Khoa giáo) – Cánh diều bạc Phim Khoa học

Phim đi sâu tìm hiểu loài vượn đen má hung - loài linh trưởng đặc hữu của khu vực Đông Dương. Chúng chỉ sinh sống trong các khu rừng nguyên sinh ít bị tác động. Hiện nay, loài linh trưởng quý hiếm này đang phải đối diện với rất nhiều nguy cơ do tác động tiêu cực của con người. Nạn săn bắn là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với các loài động vật rừng nói chung và loài vượn nói riêng. Ngoài ra, nạn phá rừng đã góp phần đẩy nhiều loài hoang dã tới bến bờ tuyệt chủng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước