10 câu hỏi trước khi quyết định sinh con

Bình Dương (Dịch)-Thứ hai, ngày 04/02/2013 14:27 GMT+7

Cuộc sống hiện đại khiến các cặp đôi dù yêu nhau thế nào và mong muốn có con đến đâu vẫn cần phải suy nghĩ một cách nghiêm túc về chuyện sinh em bé.

Nếu đó là một bé gái, ông xã muốn đặt tên con bằng một cái tên rất lạ lùng. Bạn có thể vui vẻ chấp nhận?

Tên gọi cho con là một thứ mà mỗi cặp vợ chồng nên cùng nhau lựa chọn bởi nó sẽ theo trẻ đến hết cuộc đời. Tuy nhiên, không nhất thiết phải mất quá nhiều thời gian và cân nhắc quá kỹ càng. Các tiêu chí chọn tên là phù hợp với giới tính, dễ phát âm và có ý nghĩa.

Bạn sẽ nuôi con bằng nguồn ngân quỹ nào?

Các em bé xuất hiện kèm theo những thay đổi lớn về các khoản chi tiêu trong gia đình. Bạn cần mua giường cũi, tã bỉm và những khoản chăm sóc sau sinh. Ngoài ra, em bé còn cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt khi đến giai đoạn ăn dặm và nhiều khoản chi khác khi lớn hơn… Chính vì thế, bạn cần thực hiện một kế hoạch tài chính thực tế và để dành một khoản dự phòng khi có sự cố.

Bạn sẽ có bao nhiêu con?

Bạn có thể chỉ mong có duy nhất một thiên thần nhỏ nhưng ông xã lại muốn có cả một đội bóng. Đây là một quan điểm cần được thống nhất trước khi sinh em bé vì số con sẽ có tác động nhiều tới sự phát triển của gia đình bạn hơn bất cứ điều gì khác.

Con cái sẽ thay đổi sự nghiệp của bạn thế nào?

Người mẹ sẽ phải ở nhà bao lâu để chăm em bé? Còn bố thì sao? Các bạn có thực sự duy trì được cuộc sống ở mức ổn định nếu một trong hai nguồn thu của gia đình bị cắt giảm hoặc mất việc làm?

Ai sẽ làm nhiệm vụ thay tã?

Các bạn nên phân chia trách nhiệm rõ ràng trong việc chăm sóc em bé. Trẻ con cần thường xuyên được thay tã, bỉm, ăn sữa đêm… Các bạn có đồng ý thay phiên nhau thức dậy 2 tiếng/lần để pha sữa cho bé?

Việc chăm sóc em bé khi ở chung với ông bà sẽ thế nào?

Bố mẹ chồng đề nghị đến ở cùng 2 tháng để giúp vợ chồng bạn chăm sóc em bé. Đấy là tin vui hay không vui đối với bạn? Cách chăm sóc của ông bà sẽ ảnh hưởng đến định hướng nuôi dạy con cái của bạn hay không? Liệu ông bà có quá nuông chiều cháu? Có nên thảo luận với ông bà về việc chăm sóc bọn trẻ?

Trường công hay trường tư?

Bạn muốn con được giáo dục trong môi trường nào và khả năng mà bạn có thể chi trả cho việc học và những chi phí khác của con là bao nhiêu? Việc đó sẽ làm thay đổi các tùy chọn tài chính của bạn ở mức nào? Nếu một trong hai bạn nhất định chọn trường tư thì điều đó có đồng nghĩa với việc bạn phải mua một căn nhà nhỏ hơn để đầu tư cho con hay không?

Áp dụng nguyên tắc kỷ luật thế nào với con?

Nếu bạn hỏi 100 người khác nhau về nguyên tắc kỷ luật áp dụng với con cái, có thể bạn sẽ nhận được 100 câu trả lời không giống nhau. Những loại hình phạt nào có thể chấp nhận được? Mắng hay đánh đòn? Bạn không cần phải sử dụng đến các hình phạt nặng trong mọi tình huống, nhưng chắc chắn rằng hai vợ chồng cần thống nhất quan điểm trong việc giáo dục con.

Khi nào con được tiêu tiền?

Bạn sẽ nghiêm khắc hay thoải mái với việc tiêu tiền của con? Chúng sẽ nhận được tất cả mọi thứ mà chúng đòi hỏi? Khi nào chúng có thể được tiêu khoản tiền nhỏ? Chúng có phải làm việc nhà để đổi các khoản chi tiêu vặt? Chúng được xem TV hay lướt web bao lâu mỗi ngày?

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước