300.000 vi khuẩn trong một cái hắt hơi

Theo Dân trí-Chủ nhật, ngày 11/01/2015 09:00 GMT+7

Trong một cái hắt hơi có 300.000 vi khuẩn, người bị bệnh về đường hô hấp, số lượng vi khuẩn càng “không thể đếm nổi”.

Hắt hơi là bài trừ các vật ở trong lỗ mũi ra ngoài, là một cách tự mình bảo vệ, có thể giúp vệ sinh sạch mũi. Tuy nhiên lại có rất nhiều người khi hắt hơi thường lấy tay che miệng, mũi, thậm chí có người còn lấy tay xoa mũi để không cho hắt hơi ra ngoài.

Ông Lưu Thụ Xuân, chuyên gia tai - mũi - họng của bệnh viện Đông Y Bắc Kinh cho biết, trong một cái hắt hơi có 300.000 vi khuản, người bị bệnh về đường hô hấp, số lượng vi khuẩn càng “không thể đếm nổi”.

Nhịn không hắt hơi tương đương với đem vi khuẩn nuốt vào trong bụng. Đồng thời, khi chúng ta hắt hơi, đường hô hấp trên sẽ sinh ra áp lực rất mạnh, nếu lỗ mũi hoàn toàn bị bưng bịt, áp lực không được giảm bớt sẽ thông qua tác dụng của ống vòm họng tác dụng lên màng nhĩ, rất không có lợi cho sức khoẻ của tai. Ngoài ra, vi khuẩn cũng có thể lọt vào đó theo dòng khí, do ống vòm họng hướng dồn về tai, dẫn đến viêm tai giữa, viêm xoang.

Chuyên gia khuyến nghị, bất cứ khi nào muốn hắt hơi thì cứ thoải mải xì ra, nếu ở nơi công cộng, cách chính xác nhất là dùng khăn tay hoặc giấy nhẹ nhàng che lên miệng và mũi, như vậy sẽ xì ra hắt hơi và không làm bụi, vi khuẩn khuếch tán xung quanh.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước