Có một điều không bất ngờ là khoảng thời gian vừa qua là giai đoạn vừa thử thách vừa mang lại nhiều cơ hội chuyển biến tích cực với phân khúc hàng tạp hóa trực tuyến. Thực tế của đại dịch đã khiến rất nhiều người mua hàng hóa, kể cả nhu yếu phẩm, trực tuyến. Đối với một số người, đây là điều họ chưa từng làm qua trước đây. Ngoài nhiều tiện lợi và là giải pháp thay thế tối ưu cho đi chợ truyền thống, mua sắm trực tuyến cũng có nhiều điều bạn cần lưu ý. Hãy tránh xa những “sai lầm” sau đây để có thể chi tiêu một cách hiệu quả, tránh tiêu tốn một cách “ngớ ngẩn” và phát sinh chi phí không đáng có.
Đặt hàng trong giờ cao điểm
Một số dịch vụ giao hàng có tính phụ phí cho đơn đặt hàng trong thời gian bận rộn nhất của họ. Mức phí có thể thay đổi theo địa điểm, thời gian đặt hàng và số lượng hàng hóa. Những khoản tiền này không quá lớn cho mỗi lần mua hàng. Tuy nhiên nếu cộng dồn lại, đây có thể trở thành một khoản chi tiêu đáng kể không đáng có. Do đó, bạn nên tìm hiểu xem về khung giờ bận rộn của dịch vụ mình sử dụng để và tránh đặt hàng trong thời gian đó.
Không tận dụng ưu đãi thành viên
Các khách hàng sử dụng dịch vụ với tần suất lớn thường sẽ được chào mời đăng ký tư cách thành viên. Dĩ nhiên, việc đăng ký thành viên sẽ mang lại những lợi ích mà người mua hàng bình thường không có được. Tuy vậy, họ có thể sẽ tốn một khoản nhỏ chi phí duy trì tư cách thành viên dịch vụ.
Để bù trừ lại với khoản phí thành viên, hãy đảm bảo là bạn tận dụng nhiều nhất có thể các ưu đãi của dịch vụ. Một trong số đó có thể bao gồm miễn giảm phí giao hàng, hỗ trợ đơn hàng hoặc được thông báo đầy đủ về những mặt hàng đang được bán với giá tốt. Đây là những “đặc quyền” phổ biến không nên bỏ qua.
Trả thêm phí giao hàng
Hầu hết các dịch vụ đặt và giao hàng liên quan đến thực phẩm và thức ăn đều có miễn giảm phí giao hàng, tùy vào số lượng mặt hàng và giá trị tối thiểu của đơn hàng. Nếu đặt đơn nằm dưới mức giới hạn này, bạn sẽ thường được tính thêm một khoản phí dịch vụ.
Chính sách này là điều khá phổ biến và thường là “quy tắc” không có ngoại lệ trong ngành này. Cụ thể về cơ cấu giá giữa các dịch vụ là không giống nhau, tuy nhiên chúng đều có điểm chung là sẽ tính thêm phí nếu người mua không đảm bảo đặt hàng đáp ứng ngưỡng giá tối thiểu.
Không dùng phiếu hay mã giảm giá
Phiếu giảm giá có thể không áp dụng cho dịch vụ trực tuyến, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải trả giá đầy đủ mà không nhận được ưu đãi nào. Hiện nay, rất nhiều dịch vụ đã áp dụng các mã giảm giá điện tử khác nhau. Những mã ưu đãi này rất đa dạng, áp dụng cho nhiều loại mặt hàng và đối tượng mua hàng.
Có một điều bạn cần lưu ý là, tính khả dụng của mã giảm giá thường thay đổi theo thời gian và cự ly giao hàng. Đồng thời, các chương trình ưu đãi giữa các dịch vụ cũng thường không giống nhau. Do đó, bạn cần biết chính xác thông tin của các mã điện tử của loại dịch vụ mình đang sử dụng để tối ưu hóa chi phí mua sắm.
Khắt khe về ngoại hình rau củ quả
Một lượng nông sản tươi sống bị bỏ đi mỗi ngày vì không đáp ứng được các tiêu chuẩn “thẩm mỹ” của khách hàng. Ví dụ của những loại rau củ “không đạt yêu cầu” này có thể kể đến như là các quả chuối thẳng, cà rốt thân cong, táo có vết lồi lõm,... Những khuyết điểm về ngoại hình thường không ảnh hưởng đến độ tươi ngon, hương vị hay giá trị dinh dưỡng thật sự của chúng.
Nếu không quá bận tâm về chuyện những thứ mình mua cần phải thật đẹp mắt hay không, bạn có thể tiết kiệm đáng kể khi mua sắm thực phẩm. Đồng thời, thói quen này cũng sẽ góp phần giảm thiểu số lượng rau củ quả tươi bị thải đi để tiêu hủy một cách đáng tiếc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!