Theo một nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi Agoda, "những chuẩn mực mới về du lịch" được các du khách mong chờ trong thập niên tới sẽ tập trung chủ yếu vào ba xu hướng: một ứng dụng cho mọi nhu cầu du lịch, du lịch không cần hộ chiếu, và nhận phòng bằng ứng dụng điện thoại.
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ cùng các ứng dụng du lịch đột phá và khả năng kết nối ưu việt, các du khách mong đợi có thêm nhiều trải nghiệm du lịch hơn trong 10 năm tiếp theo. Cụ thể, tại Đài Loan (50%) và tại Đông Nam Á, một nửa số người tham gia khảo sát ở Indonesia (56%), Singapore (54%), Malaysia (53%), Philippines (48%) và Thái Lan (48%) nhận định rằng đây chính là xu hướng du lịch trong 10 năm tiếp theo. Con số này tại Vương quốc Anh và Mỹ chỉ bằng một phần ba (33%).
Cứ 2 du khách Đông Nam Á thì có một người cho biết rằng việc nhận phòng bằng ứng dụng điện thoại giúp họ lược bớt quy trình xếp hàng để chờ nhận phòng và chỉ cần tải khóa truy nhập rồi đi thẳng tới phòng nghỉ của mình. Họ cho rằng đây sẽ là xu hướng chủ đạo trong 10 năm tiếp theo, cùng với du khách tại Singapore (54%), Philippines (53%), Malaysia (58%) và Thái Lan (49%) cũng mong chờ xu hướng này trong tương lai.
Trong khi đó, Singapore (50%), Việt Nam (47%), Philippines (45%), Trung Quốc (44%) và Australia (41%) nằm trong top 5 quốc gia mơ về một tương lai du lịch không cần hộ chiếu. Tại Vương quốc Anh và Mỹ thì du khách không trông đợi lắm vào xu hướng này khi chỉ có một trong năm du khách mong đợi điều đó trở thành chuẩn mực trong 10 năm tới.
Công nghệ đã tạo ra ảnh hưởng tích cực lên cách thức và điểm đến mà chúng ta lựa chọn khi đi du lịch nhờ các phát kiến tiên tiến, tương tự như các công nghệ được phát triển tại Agoda, giúp du khách truy cập trực tiếp vào hàng triệu khách sạn và cơ sở lưu trú trên toàn thế giới với mức giá và số lượng phòng trống luôn được cập nhật theo thời gian thực.
Công nghệ được cho là sẽ ảnh hưởng lớn đến xu hướng du lịch trong thập kỷ tới đây
"Thập niên 2000 được định nghĩa bởi máy tính và con chuột, giúp việc đặt du lịch trực tuyến chỉ cần vài cú bấm chuột là xong. Đến thập niên 2010 thì điện thoại thông minh và ứng dụng lên ngôi, thu nhỏ "đại lý du lịch" vào một chiếc điện thoại.
Và thập niên 2020 sẽ được định nghĩa nhờ vào sức mạnh của cơ sở dữ liệu và Học Máy (AI). Điều này cho phép những doanh nghiệp như Agoda đưa ra nhiều gợi ý mang tính cá nhân hóa và gần hơn với du khách, giúp việc đặt chỗ du lịch dễ dàng hơn bao giờ hết", ông Timothy Hughes, Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển Doanh nghiệp tại Agoda cho biết.
Các du khách toàn cầu muốn đi du lịch nhiều hơn, nhưng cũng muốn chọn phong cách du lịch thân thiện với môi trường hơn
Các du khách toàn cầu đều muốn đi du lịch nhiều hơn trong thập niên tới. Trong đó, 40% muốn khám phá đất nước mình nhiều hơn còn 35% mong đợi nhiều trải nghiệm du lịch quốc tế hơn.
Một điều nữa cũng rất thú vị, đó là trong bối cảnh vấn đề khí hậu là một câu chuyện thời sự trên toàn cầu thì một phần tư các du khách muốn hướng đến phong cách du lịch thân thiện với môi trường hơn trong thập niên tới.
Các du khách toàn cầu muốn đi du lịch nhiều hơn, nhưng cũng muốn chọn phong cách du lịch thân thiện với môi trường hơn
Du khách đến từ Singapore, Thái Lan và Indonesia là những người muốn chọn phong cách du lịch thân thiện với môi trường nhất, có thể là vì họ đã ý thức nhiều hơn sau sự đóng cửa gần đây của vịnh Maya ở Thái Lan, và chương trình khôi phục Boracay ở Philippines. Do vậy, các du khách cũng muốn đóng góp những điều tích cực ngay cả trong kỳ nghỉ của mình.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!