Ẩn họa từ đồ dùng bằng nhựa

Lê Hương-Thứ hai, ngày 21/05/2012 11:21 GMT+7

Đồ dùng bằng nhựa đôi khi có thể tiết ra độc tố dioxin - một chất cực độc có khả năng gây ung thư và bisphenol A, Phthalates – những chất có hại đặc biệt cho phụ nữ mang thai và trẻ em.

Bền, rẻ, nhẹ, khó vỡ là những ưu điểm tuyệt vời của nhựa so với những chất liệu khác. Chính vì thế, chai, hộp, lọ, túi bằng nhựa luôn là lựa chọn hàng đầu của các bà nội trợ và những người bán hàng khi đựng thức ăn. Tuy nhiên, chất liệu này nếu không được sử dụng và chế tạo đúng cách sẽ ẩn chứa rất nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
Theo các chuyên gia tại Viện Hóa Học và Công Nghiệp Việt Nam, khi ở nhiệt độ thấp hoặc cao, một số loại nhựa sẽ tiết ra độc tố dioxin. Đây là một chất cực độc có khả năng gây ung thư.
Bên cạnh đó, thành phần nhựa còn chứa các chất như bisphenol A và Phthalates gây hại cho con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ em. Trẻ mới sinh dùng nhiều đồ nhựa không được kiểm soát kỹ để uống sữa sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển.
Tuy nhiên, mặc dù len lỏi sâu vào các bữa ăn của người dân và chứa đựng nhiều hóa chất độc hại, chưa kể sẽ còn cực độc nếu là nhựa tái sinh từ rác thải, nhưng đến nay đồ nhựa tại Việt Nam vẫn chưa được kiểm định chặt chẽ, tốt hay xấu, an toàn hay không hoàn toàn tùy thuộc vào lương tâm và hiểu biết của nhà sản xuất, người chế biến thực phẩm.
Trong khi đó những yếu tố lương tâm hay hiểu biết, đôi khi lại bị lợi nhuận làm cho lu mờ. Thực tế là nhiều người Việt Nam từ người già đến trẻ em vẫn đang bị nhiễm độc hàng ngày mà không có cách giải quyết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước