Bệnh Gout và cách phòng tránh

Quang Hạnh-Thứ sáu, ngày 18/12/2009 08:45 GMT+7

Bệnh Gout trước đây đuợc xem như là “bệnh của vua chúa” vì bệnh này thường xuất hiện trên những người giàu sang với những đồ ăn thức uống của người giàu. Ngày nay người ta biết rõ rằng đây là một rối loạn phức tạp ảnh hưởng lên mọi người không chỉ riêng cho người giàu.

Nam giới có tần suất bệnh cao hơn nữ. Nam thường bị Gout trong khoảng 30-50 tuổi, còn nữ từ 50-70 tuổi. Hiện nay, hàng chục triệu người trên thế giới và ở Việt Nam đang phải khổ sở vì bệnh này.

Nếu bạn bị đánh thức đột ngột vào nửa đêm, nguyên nhân là khớp ngón chân cái như bị lửa đốt, nóng rát, sưng phồng, đau đớn và cảm giác nặng nề không thể chịu đựng nổi. Có thể bạn đã bị những cơn đau cấp tính do bệnh Gout gây ra. Không có triệu chứng gì báo hiệu trước những cơn đau mà nguyên nhân do bệnh Gout. Gout là một bệnh lý đã được phát hiện cách đây hơn 2000 năm.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Hà - Viện trưởng Viện Y học cổ truyền quân đội - Bộ Quốc phòng cho biết: "Bệnh này do nồng độ acid uric trong máu tăng quá cao. Acid uric là một sản phẩm phụ tạo ra do sự thoái giáng của purin. Thông thường thì acid uric bị phân hủy trong máu và được thải ra ngoài qua thận để ra nước tiểu. Nhưng đôi khi cơ thể bạn tạo ra quá nhiều acid uric hoặc thải acid này ra nước tiểu quá ít. Hậu quả là acid uric trong máu tăng lên, tích lũy dần dần và lắng đọng thành những tinh thể sắc nhọn hình kim tại các khớp hoặc các bao quanh khớp gây ra triệu chứng đau đớn, viêm sưng khớp".

Theo các chuyên gia nghiên cứu về bệnh Gout, Đông Y và Tây Y đều đã có những tiến bộ trong việc điều trị bệnh Gout. Tuy nhiên đa phần bệnh nhân khi điều trị dứt được cơn đau đều tự cho là đã khỏi bệnh mà không biết rằng bệnh vẫn đang âm thầm tiến triển. Nếu không được điều trị tiếp tục, các cơn đau sẽ xuất hiện trở lại ngày càng nhiều và nặng hơn, giai đoạn muộn hơn có thể xuất hiện những u, cục xung quanh khớp, gây biến dạng khớp và có thể dẫn đến tàn phế.

Hiện nay bệnh Gout có thể điều trị đạt kết quả cao nhờ có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý và dùng thuốc.

Về ăn uống:

-Người bệnh gút kiêng tuyệt đối những thực phẩm chứa nhiều purin như phủ tạng gia súc, gia cầm, các loại thịt có màu đỏ, tôm, cua biển.

- Hạn chế một phần thịt lợn, bò, gà, vịt... (bảo đảm lượng protein không quá 100g/ngày)

- Hạn chế bia, nấm, rau dền, hoa quả chua.

- Hằng ngày cần uống nhiều nước, tốt nhất là dùng loại nước khoáng kiềm, ăn nhiều rau xanh, khoai, đậu...

Chế độ sinh hoạt:

- Cần duy trì một chế độ tập luyện, vận động thường xuyên, vừa sức.

- Thường xuyên nên ngâm chân nước ấm vào các buổi tối, trừ những lúc viêm cấp.

Để có thể chủ động phòng tránh bệnh Gout, lời khuyên của các chuyên già y tế là tránh các yếu tố có thể làm tăng acid uric máu. Như không uống nhiều rượu, đặc biệt là bia. Nên duy trì một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước