Bí ẩn "hành tinh thứ 9" trong hệ Mặt trời

Mai Linh (Theo Foxnews)-Thứ sáu, ngày 27/11/2020 06:00 GMT+7

VTV.vn - Các chuyên gia tin rằng một “hành tinh băng đá khổng lồ” đã từng bị “đá văng” khỏi hệ Mặt trời bởi nguyên nhân tác động nào đó chưa xác định được.

Chủ đề “hành tinh thứ 9” trong Hệ Mặt trời vẫn luôn gợi lên nhiều câu hỏi trong giới khoa học. Mới đây, các chuyên gia đã thu thập được bằng chứng về một hành tinh từng nằm giữa Thổ tinh và Thiên Vương tinh, từng “trốn thoát” khỏi hệ Mặt trời cách đây hàng tỷ năm trước.

Nghiên cứu trên đã được công bố trên tạp chí khoa học Icarus. Công trình học thuật này đặt ra vấn đề rằng, có một “hành tinh băng đá khổng lồ” đã từng bị "đá văng" ra khỏi hệ thống các hành tinh xoay quanh Mặt trời thuở xa xưa. Nguyên nhân cụ thể gây ra nguồn lực để tạo nên sự kiện này vẫn còn được bỏ ngỏ.

Nhà nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon, ông Matt Clement, cũng là tác giả chính của nghiên cứu này cho biết: “Có đến hàng ngàn hệ thống hành tinh chỉ tính riêng trong Dải Ngân Hà của chúng ta. Thế nhưng sự sắp xếp của các hành tinh trong hệ Mặt Trời là rất đặc biệt. Vì vậy, chúng tôi sử dụng các mô hình để thiết kế ngược và tái tạo các quá trình hình thành của hệ Mặt Trời”.

Bí ẩn hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt trời - Ảnh 1.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra khoảng 6.000 mô phỏng để xem xét về trạng thái của hệ Mặt trời trong những ngày đầu mới hình thành. Họ phát hiện ra rằng, cứ mỗi hai lần Thổ tinh hoàn thành một vòng quay xung quanh Mặt trời thì Mộc tinh vừa hoàn tất 3 vòng quay. Điều này chỉ ra rằng mối quan hệ giữa hai hành tinh đã biến hóa rất đáng kể qua thời gian.

Mô hình nghiên cứu này cũng cho thấy, vị trí hiện tại của Thiên Vương tinh và Hải Vương tinh có khác biệt so với hiện tại, do sự can thiệp của vành đai Kuiper cùng với “hành tinh” đã từng bị “đá văng” khỏi hệ Mặt trời trên.

Ông Clement giải thích: “Điều này chỉ ra rằng, tuy là hiện tại Hệ Mặt trời có phần kỳ lạ, trước đây nó vốn không như thế. Hơn nữa, với hiệu quả của mô hình này, chúng ta có thể khám phá sâu hơn về sự hình thành của các hành tinh đất đá, bao gồm cả Trái Đất. Và có lẽ, cơ hội này sẽ giúp chúng ta tìm kiếm những hệ thống tương tự có tiềm năng nuôi dưỡng sự sống”.

Bí ẩn hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt trời - Ảnh 2.

Trước đó, vào tháng 10, một số nhà khoa học đã phát hiện được một hành tinh đỏ có kích cỡ xấp xỉ Trái Đất trôi dạt trong Dải Ngân Hà. 2 tháng trước đó nữa, một nhóm các nhà nghiên cứu khác đã đề xuất rằng, có thể tồn tại nhiều hành tinh đỏ hơn các ngôi sao trong thiên hà của chúng ta.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và  VTVGo!