Cấm chẩn đoán giới tính thai nhi: Khó!

Thanh Tâm -Thứ ba, ngày 17/07/2012 07:00 GMT+7

Sau hơn 5 năm thực hiện quy định cấm chẩn đoán giới tính thai nhi, hầu hết các bệnh viện lớn đều tuân thủ, nhưng tại các phòng khám tư nhân, tình trạng này vẫn diễn ra một cách công khai.

Tình cờ có mặt ở một trong rất nhiều ca siêu âm giới tính thai nhi ở một phòng khám tư nhân TPHCM, phóng viên VTV đã thấy rất rõ hiện trạng này. Ngoài việc siêu âm để kiểm tra trọng lượng, chiều dài, dị tật thai nhi và dự kiến ngày sinh, mong mỏi lớn nhất của nhiều ông bố, bà mẹ là được biết giới tính của thai nhi. Trò chuyện với các bà mẹ tại phòng khám, không quá ngạc nhiên khi hầu hết trong số họ đều biết giới tính của con mình.

Theo nhiều người, nhiều trường hợp muốn phá thai chỉ vì lý do thai nhi là bé gái. Hiện nay, việc chẩn đoán giới tính thai nhi có thể đúng đến 70% ở tuần thứ 12 và chính xác ở tuần thứ 14-16 với những bác sĩ giỏi. Đây là khoảng thời gian vẫn có thể phá thai một cách an toàn, tuy nhiên, điều không an toàn là tình trạng mất cân bằng giới.
Ở các bệnh viện lớn tại TPHCM như Từ Dũ, Hùng Vương… từ lâu đã thông báo không cho phép bác sĩ tiết lộ giới tính em bé cho thai phụ, nếu vi phạm sẽ phạt nặng. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ cho rằng, nhu cầu biết giới tính của trẻ là chính đáng của sản phụ. Vấn đề ở đây là cần có những quy định cụ thể và chặt chẽ hơn để tránh bị lạm dụng như hiện nay.
“Ở độ tuổi thai nào được công bố, độ tuổi thai nào thì không và cần phải xử lý nghiêm đối với các cơ sở phá thai lậu thì mới mong nghị định này có hiệu quả cao”, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó giám đốc bệnh viện Từ Dũ nói.
Lãnh đạo các bệnh viện và nhà quản lý dân số đều cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất ngăn chặn phá thai vì giới tính vẫn hiện nay vẫn ưu tiên cho tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân. Làm được điều này, đòi hỏi một quá trình và sự tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật cũng như quy định riêng của ngành y tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước