Cảnh báo bệnh viêm não đối với trẻ em

Kim Xuân -Thứ bảy, ngày 22/05/2010 14:05 GMT+7

Trong những ngày qua, số trẻ bị viêm não vào Bệnh viện Nhi Trung ương đang có xu hướng tăng. Mỗi ngày có từ 2 đến 5 bé nhập viện trong tình trạng rất nặng, co giật, hôn mê....

Theo các bác sĩ có rất nhiều loại virus gây viêm não và nếu không được cấp cứu kịp thời thì tỷ lệ tử vong rất cao từ 10 đến 30%, những bệnh nhân còn sống thì đa phần để lại di chứng.

Các bác sĩ tại khoa truyền nhiễm cho biết: "Những trường hợp trẻ mắc viêm não bị biến chứng nặng không phải hiếm gặp, chủ yếu là các bé ở tỉnh xa. Trung bình cứ 10 trẻ đến khoa thì có tới 6 bé trong tình trạng rất nặng, hôn mê, suy hô hấp, co giật. Biểu hiện lâm sàng ở trẻ bị viêm não rất đa dạng và thay đổi tùy theo lứa tuổi. Bệnh thường khởi phát với các triệu chứng sốt cao, nôn, đau đầu… Một số trẻ còn có dấu hiện tiêu chảy. Chính vì thế, nhiều cha mẹ chủ quan nghĩ con mắc bệnh thông thường, nên chỉ đưa trẻ đến bệnh viện khi bệnh đã nặng.

Do thói quen tự điều trị bệnh tại nhà nên nhiều bệnh nhi khi đưa đến bệnh viện bệnh đã nặng, dẫn tới việc điều trị khó khăn và có thể để lại những biến chứng nặng nề ở não, thậm chí là tử vong. Phần lớn trẻ khi đã bị hôn mê về sau sẽ phải chịu di chứng liệt, trí não kém phát triển, không thể đi lại, nói cười, có cháu còn bị tâm thần.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, bệnh viêm não thường xuất hiện vào đầu tháng 5 và bùng phát từ tháng 6 đến hết tháng 8 hàng năm. Hiện bắt đầu vào mùa viêm não nên số trẻ mắc bệnh sẽ tăng lên. Trước kia, bệnh viện vẫn thường xuyên tiếp nhận rải rác một số ca bị viêm não, nhưng gần đây mỗi ngày đều có vài ca nhập viện. Vì thế, khi thấy trẻ có biểu hiện sốt, khóc nhiều, ngủ lơ mơ hoặc hôn mê, co giật, nôn nhiều... thì cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để được điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước