Cảnh báo nguy cơ dị ứng do dùng thuốc đông y

Kim Xuân - Nguyệt Ánh-Thứ ba, ngày 01/05/2012 07:20 GMT+7

Lâu nay, dân ta vẫn có quan niệm dùng thuốc đông y là vô hại. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Nếu quý vị có dịp đến Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai, rất dễ gặp những trường hợp bệnh nhân bị dị ứng do uống thuốc nam hoặc thuốc bắc phải vào để điều trị. Thậm chí nhiều trường hợp đến bệnh viện khi đã bị tổn thương gan, thận. Điều đáng lưu ý là dị ứng thuốc đông y thường diễn ra muộn, có người uống vài tuần, có khi vài tháng mới thấy biểu hiện khiến hậu quả ảnh hưởng càng lâu dài và nặng nề.

Cá biệt nhất nhóm phóng viên chúng tôi đã gặp là trường hợp một bệnh nhân nữ 22 tuổi vừa mới nhập viện tại đây. Vì thấy người mệt mỏi, bệnh nhân đi cắt mấy thang thuốc bổ về uống. Sau 1 tuần dùng được hơn 10 thang thì thấy mắt có biểu hiện sưng đỏ. Nhầm tưởng là bị lên sởi, bệnh nhân lại đi mua thêm thang thuốc chữa sởi để uống. Ngay hôm sau thì bị mọc mụn nước, da phồng rộp.
Theo bác sĩ Nguyễn Văn Đĩnh, Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, đây là trường hợp điển hình bị dị ứng thuốc nặng hay còn gọi là hội chứng Lyell do uống thuốc nam.
Với những người bị hội chứng này, cùng với những tổn thương ngoài da, điều đáng lo ngại nhất theo các bác sĩ là với những trường hợp dị ứng nặng thì biến chứng sau điều trị còn dai dẳng.
Bên cạnh đó, một thang thuốc đông y thường chứa rất nhiều vị thuốc nhưng hiện chưa thể phân tích được hết từng vị để tìm ra đúng căn nguyên gây dị ứng. Đây cũng là một khó khăn cho bác sĩ trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh nhân dị ứng thuốc nam.
Các bác sĩ khuyến cáo: Điều cần đặc biệt lưu ý là khi dùng thuốc đông y là nếu thấy bất kỳ triệu chứng như ngứa, nổi mẩn đỏ, nổi bọng nước trên da, viêm đỏ mắt, miệng, họng sốt cao... thì lập tức dừng uống thuốc và đến ngay cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.
Những người bị hen phế quản, viêm mũi hoặc viêm kết mạc dị ứng, dị ứng thức ăn, côn trùng đốt… hoặc tiền sử gia đình có người dị ứng đều thuộc nhóm có nguy cơ cao bị dị ứng thuốc nói chung và thuốc đông y nói riêng nên càng cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng thuốc.
Tin bài liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước