Cảnh báo tình trạng bỏng do sưởi than

Kim Xuân -Thứ tư, ngày 09/01/2013 23:00 GMT+7

Đã có nhiều tai nạn thương tâm bỏng do sưởi ấm bằng than. Ảnh: Dân trí

Hơn một tuần nay, Viện Bỏng Quốc gia đã tiếp nhận hàng loạt bệnh nhân bị bỏng do sưởi than, bỏng nước sôi... trong đó chủ yếu là trẻ em và người già, các trường hợp nhập viện đều trong tình trạng bỏng nặng.

Cháu Vị Thị Ơn, 6 tháng tuổi ở Quỳ Châu, Nghệ An bị bỏng tới 50% với vết bỏng rất sâu, nhập viện tình trạng rất nguy kịch đang được điều trị tại Khoa hồi sức tích cực, Viện Bỏng Quốc gia. Nguyên nhân gây bỏng là do trời rét, gia đình đốt than dưới gầm giường để sưởi ấm, do chủ quan, than lại quá hồng gây cháy cả giường dẫn tới bỏng nặng. Hiện các bác sĩ đang làm các xét nghiệm xác định cháu có bị bỏng đường hô hấp hay không, tình trạng sức khỏe của cháu rất yếu và nguy cơ nhiễm khuẩn là rất cao.

Theo thống kê, kể từ khi thời tiết miền Bắc giá rét, số bệnh nhân nhập viện do tai nạn bỏng đã tăng đáng kể, khoảng 20-30% so với ngày thường, trong đó chủ yếu là trẻ em bị bỏng do người lớn dùng lửa để sưởi ấm và bỏng nước sôi. Các trường hợp trẻ em bị bỏng phần lớn đều ở nông thôn, vùng sâu vùng xa, thiếu kiến thức về chăm sóc con, việc sơ cứu ban đầu không đúng cách, dẫn tới tình trạng bỏng nặng thêm.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi các gia đình dùng đồ sưởi cần để xa các vật dụng dễ bắt lửa và không để gần trẻ em. Đặc biệt không sử dụng than để sưởi vì dẫn tới ngộ độc khí CO gây nguy hiểm tới tính mạng. Tai nạn bỏng thường phải chạy chữa lâu dài, tốn kém, để lại nhiều di chứng nặng nề, ảnh hưởng tới tinh thần, thể chất cũng như cuộc sống về sau của trẻ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước