Chăn ủ thay lồng hấp cho trẻ sinh non

Lan Hương-Thứ sáu, ngày 17/12/2010 08:00 GMT+7

Một công ty phi lợi nhuận ở Ấn Độ đã phát minh ra chiếc chăn ủ ấm cho trẻ sinh non mà không cần dùng đến điện, có thể thay thế những chiếc lồng ấp đắt tiền.

20 triệu trẻ em trên thế giới bị sinh non mỗi năm, trong đó 4 triệu em đã thiệt mạng. Riêng tại Ấn Độ, nước chiếm 40% trẻ sinh non trên thế giới, mỗi giờ có 114 trẻ em chết vì sinh non.

Bác sỹ Naveen Benakappa cho rằng: "Khi đứa trẻ ở trong bụng mẹ, cơ thể mẹ truyền nhiệt cho con. Nhưng khi đứa trẻ sinh non, em bé sẽ bị mất nhiệt và rất nguy hiểm. Một thiết bị đơn giản có chức năng ủ ấm sẽ giúp đứa trẻ duy trì sự sống và phát triển”.

Những trẻ em may mắn đã được cứu sống nhờ 1 chiếc chăn ủ ấm. Trông giống như 1 chiếc túi ngủ nhỏ, nhưng chiếc chăn ủ ấm đã cứu mạng sống của rất nhiều trẻ đẻ non tại các nước đang phát triển, nơi thiếu những lồng kính để ủ ấm cho các em. Giá mỗi chiếc chăn ủ ấm này là 50 USD, rẻ hơn rất nhiều so với một chiếc lồng kính trị giá 23.000 USD.

Trong chiếc chăn ủ ấm có một ngăn riêng chứa túi sáp để lấy nhiệt và làm ấm cho trẻ. Bình thường túi sáp ở thể rắn, nhưng khi cần, túi sáp này sẽ chảy ra và duy trì nhiệt độ ấm 37 độ cho trẻ. Nếu trẻ bị lạnh, túi sẽ cho thêm nhiệt và nếu trẻ nóng, nó sẽ hút lại nhiệt và duy trì nhiệt độ vừa ấm cho trẻ.

Đại diện công ty Embrace Global, công ty phát minh ra chiếc chăn ủ ấm cho trẻ sinh non cho biết, ưu điểm của chiếc chăn ủ ấm này là nó không cần dùng đến điện.

Ông Rajan Patel, Đại diện công ty phát minh chăn ủ ấm cho biết: "Trục trặc về điện thường xuyên xảy ra tại Ấn Độ. Nếu dùng lồng kính sẽ gặp sự cố, hơn nữa nó lại tốn kém”.

Công ty Embrace Global cho biết, loại chăn ủ ấm này sẽ được tung ra thị trường vào năm sau và hy vọng thiết bị mới này sẽ cứu mạng sống của nhiều em nhỏ sinh non.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước