"Chiến mã" - Nét chân thực của chiến tranh khốc liệt

Phạm Hà-Thứ năm, ngày 19/01/2012 12:00 GMT+7

“Chiến mã” - cuốn sách của nhà văn Michael Morpurgo, được viết nên từ chính những câu chuyện thực tế do những cựu chiến binh thế chiến thứ hai kể với ông. Với nhân vật dẫn truyện là một chú ngựa, người đọc sẽ không thể rời trang sách với những đoạn văn đầy bi tráng của chiến tranh và những khát vọng hòa bình.

Chiến mã cũng là cuốn truyện được đạo diễn Steven Spielberg dựng thành phim. (Nguồn: Internet)

“Chiến mã” - truyện kể về gia đình, quê hương và cả cuộc chiến khốc liệt qua cái nhìn của một con ngựa chiến tên Joey. Chú bị tách ra khỏi mẹ khi còn rất non nớt và bị bán cho một trang trại. Chú ngựa Joey về gia đình mới và may mắn gặp một cậu chủ nhỏ yêu thương hết mực. Một bức tranh đẹp của đồng quê nước Anh với chú bé 13 tuổi chăm sóc con ngựa yêu của mình. Nhưng rồi chiến tranh xảy ra. Chiến tranh đã xô chú ngựa Joey ra chiến trường để thành một chiến mã. Chiến tranh cũng hất những thanh niên mọi vùng quê ra mặt trận. Một cuộc chia lìa trong tuyệt vọng của con ngựa với cậu bé Allbert.
Chiến mã Joey đã theo đoàn kỵ binh lang thang qua các vùng đất, dẫn đầu những trận đánh. Chiến mã Joey như một người lính kỵ binh quả cảm, dẻo dai và bền bỉ nhất trong hàng ngũ. Nó cũng chứng kiến mọi suy tư, lo âu của người lính chiến đấu. Những người lính dù trước khi ra trận đã biết mình đi chiến đấu để làm gì mà vẫn thấy chiến tranh sao vô nghĩa.
Chú ngựa chiến Joey đã gặp rất nhiều tình huống hiểm nghèo, nhiều thử thách khốc liệt. Và trong những giấc mơ của mình, chú luôn ước được về nông trại xưa, nơi có những cánh đồng bình yên và tình yêu thương của cậu chủ Albert.
Với nghệ thuật kể chuyện bậc thầy, tác giả Michael Morpurgo đã mang đến cho người đọc nét chân thực của chiến tranh khốc liệt và cái cốt lõi giá trị của mỗi con người qua thử thách. Dưới góc nhìn của chú ngựa dũng cảm và đầy tình yêu thương, chiến tranh hiện lên bên cạnh vẻ tàn khốc còn đẫm trong một tình cảm nhân ái và sâu sắc chinh phục những trái tim nhân loại.
Không phân biệt già trẻ, địch hay ta, dưới góc nhìn của “Chiến mã”, chỉ có những tình cảm chân thành làm những trái tim sỏi đá nhất cũng bàng hoàng rơi lệ. Một thông điệp về hòa bình được cất lên ở những giai điệu bi tráng và sâu lắng nhất.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước