Chợ tình Khâu Vai

Bích Vân -Chủ nhật, ngày 06/06/2010 08:00 GMT+7

Được chọn là điểm đến đển giới thiệu các nét văn hóa độc đáo tại các nước Châu Á, chợ tình Khâu Vai đã được giới thiệu đến khán giả trên toàn thế giới. Hãng thông tấn Reuters nhận định: "Khâu Vai là phiên chợ tình nổi tiếng có một không hai ở Việt Nam, thậm chí còn độc đáo và hiếm có trên toàn thế giới".

Ngay từ buổi chiều, từ khắp các nẻo đường chênh vênh trên núi cao, những người dân trong trang phục của dân tộc mình đã ríu rít, rộn ràng xuống chợ. Khách du lịch chen lẫn với các chàng trai, cô gái người Mông, Dao, Giáy, Lô Lô... như chảy về Khâu Vai, chìm đắm trong tiếng hát của những chàng trai cô gái. Họ náo nức, phấp phỏng, chờ đợi đến khi màn đêm buông xuống. Tất cả đều cùng hướng về chợ tình, hướng về người mình đã yêu, đang yêu và sẽ yêu... như hướng về một nghi lễ thiêng liêng, trọng đại nhất. Khi ông mặt trời khuất sau mỏm núi phía Tây, sương giăng mù trời, những đống lửa lớn được đốt lên, những can rượu lớn được mang ra là lúc đêm tình Khâu Vai bắt đầu.

‘ Anh Lầu Minh Páo - Dân tộc H’Mông chia sẻ: “Ngày xưa bố mẹ đã sinh ra tôi từ chợ tình này. Họ làm quen và hát câu “Đôi ta không có lòng thì thôi/Có lòng thì hãy mau mau cất tiếng lên giọng”.

Những lời hát đối đáp giản đơn, trữ tình nhưng cũng khiến những chàng trai cô gái tràn trề hi vọng về một cuộc sống gia đình đấm ấm.

‘ Anh Edward Hedley - Du khách Anh nói: “Từ ánh mắt đến cử chỉ, họ rất e thẹn và ngượng ngùng khi ngồi hát với nhau. Đặc biệt, giọng hát của họ thật mượt mà”.

‘ Khi rượu hết, chợ tan thì giờ chia tay đã đến, ven đường, men theo các sườn núi, các vách đá... từng đôi nam nữ bịn rịn chia tay nhau. Họ hẹn hò gặp nhau vào một thời gian sớm nhất, còn nếu duyên chưa thắm thì hẹn đến phiên chợ tình năm sau.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước