“Chúa trời có phải là nhà toán học”

Kim Hải-Thứ năm, ngày 23/02/2012 07:00 GMT+7

“Chúa trời có phải là nhà toán học” của GS. Mario Livio, ẩn chứa trong mỗi trang sách là những điều vô cùng thú vị về mối liên quan giữa toán học với sự vận động của vũ trụ và trái đất.

Thực tế là nếu như không có toán học, các nhà vũ trụ học hiện đại sẽ không thể tiến thêm một bước nào trên con đường tìm hiểu các định luật của tự nhiên. Toán học cung cấp bộ khung vững chắc để gắn kết bất kỳ một lý thuyết về vũ trụ nào. Điều này có thể không gây ngạc nhiên lắm đối với bạn cho tới khi bạn nhận ra được rằng, thậm chí bản chất của toán học cũng là chưa hoàn toàn rõ ràng.

Trong cuốn sách, tác giả cố gắng để làm sáng tỏ một số phương diện về bản chất của toán học và đặc biệt là bản chất của mối quan hệ giữa toán học và thế giới mà chúng ta quan sát được. Mục đích của cuốn sách không phải là giới thiệu một cách đầy đủ lịch sử của toán học, mà là đi theo trình tự thời gian của sự biến đổi một số khái niệm có ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm rõ vai trò của toán học trong những hiểu biết của chúng ta về vũ trụ.


Tác giả, GS Mario Livio là Giáo sư khoa Vật lý của Học viện công nghệ Technion Israel từ năm 1981 đến 1991. Hiện nay ông là nghiên cứu viên cao cấp về vật lý thiên văn thuộc Viện khoa học quản lí kính thiên văn không gian Hubble. Ông cũng là tác giả của một số cuốn sách phổ biến khoa học được nhiều độc giả yêu thích và được trao được các giải thưởng quốc tế như cuốn Tỷ lệ vàng, Vũ trụ tăng tốc, Phương trình không thể giải được.

Cuốn sách “Chúa trời có phải là nhà toán học” của ông đã được các dịch giả và các nhà khoa học của Việt Nam chuyển ngữ để đem đến cho công chúng những hiểu biết thú vị về bản chất và mối liên quan giữa toán học với sự vận động của vũ trụ và trái đất.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước