Chuyện chiếc khăn lụa khổng lồ từ tơ nhện vàng

Việt Linh -Thứ ba, ngày 31/01/2012 07:00 GMT+7

Chiếc khăn choàng lớn nhất thế giới được làm từ lụa tơ nhện vàng hiện đang được trưng bày tại bảo tàng Victoria and Albert ở thủ đô London, nước Anh. Quá trình dệt nên chiếc khăn choàng này vô cùng kì công.

Chiếc khăn choàng này là một trong những mẫu thiết kế vô cùng độc đáo. Phần lụa của chiếc khăn được lấy từ hơn một triệu tổ nhện vàng ở Madagascar khi mà chỉ có những con cái có thể sản xuất ra loại lụa sợi vàng và dai để dệt vải. Nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật Anh - Simon Peers cùng đối tác người Mỹ Nicholas Godley phải mất tới 5 năm để hoàn thành chiếc khăn choàng lụa dài 3,36m được thuê làm thủ công với chi phí hơn 480.000 USD.
Ông Simon Peers cho biết: “Việc đầu tiên là bạn phải tìm kiếm được những con nhện phù hợp, sau đó sắp xếp chúng thật cẩn thận. Bạn không thể đặt chúng ở cùng một chỗ vì chúng có thể ăn thịt lẫn nhau. Để giải quyết điều này, chúng tôi đã phải tạo ra một môi trường giống như trong tự nhiên để chúng sinh sống. Hàng ngày, chúng tôi sẽ phải đến từng nơi, thu thập và tập trung lại số lượng tơ mà chúng tạo ra”.
Một con nhện có thể sản sinh ra 365m sợi tơ vàng. 24 sợi tơ từ mỗi tổ nhện sẽ được xoắn lại bằng tay, tạo thành một sợi tơ duy nhất và sau đó được xoắn tiếp với ba sợi làm từ 24 sợi tơ khác, để tạo thành sợi lụa dùng để dệt vải.
Nhà thiết kế Nicholas Godley nói: “Màu sắc của tấm vải được dệt từ tơ nhện thật đáng kinh ngạc, nó có màu vàng hết sức tự nhiên. Không những thế, tấm vải còn rất dai và mềm. Có thể nói, lụa được làm từ tơ nhện là một trong những vật liệu hoàn hảo nhất mà tôi từng thấy từ trước tới nay”.

Những mẫu đồ dùng được tạo ra từ lụa tơ nhện được ghi nhận sớm nhất là vào năm 1709 khi một nhà thiết kế người Pháp đã thành công trong việc sản xuất ra găng tay và bít tất cho phù hợp với quần áo của vua Louis XIV. Bắt đầu từ thế kỉ thứ 19, nghề thủ công này đã dần bị lãng quên và không còn xuất hiện nữa. Hiện tại, chiếc khăn choàng được làm từ lụa tơ nhện lớn nhất từ trước tới nay này sẽ được trưng bày tại bảo tàng Victoria and Albert cho đến hết ngày 5 tháng 6 năm 2012.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước