Đến Shark Tank, cô giáo Lâm Hoài mang theo ước mơ nâng tầm thảo mộc Việt và may mắn có sự đồng hành của Shark Thủy
Cô giáo vùng cao Tây Bắc và giấc mơ ẩm thực thảo mộc Việt
Tốt nghiệp trường đại học Sư phạm, được giảng dạy tại chính ngôi trường bản vùng cao Mù Cang Chải nơi chị gắn bó suốt thời thơ ấu, sau đó trở thành cán bộ tỉnh Đoàn, Lâm Hoài đã có một công việc ổn định và cuộc sống yên bình như bao người phụ nữ khác hằng mơ ước. Thế nhưng, sau nhiều năm cống hiến cho công việc nhà nước, chị đã chọn một hướng đi mới gian nan hơn ở tuổi 30.
Đam mê nấu nướng và kinh doanh từ nhỏ, nhà hàng Chay đầu tiên ở Yên Bái là bước chân đầu tiên trên hành trình thực hiện ước mơ của Lâm Hoài với thảo mộc Việt. Thực tế, khách hàng của Pema ban đầu chỉ là những người luôn muốn dành thời gian ăn chay vào các ngày rằm, mùng 1 hay các ngày có ý nghĩa tôn giáo. Nhưng đó chỉ là một phần hướng phát triển của Pema mà người sáng lập muốn hướng tới. Xu hướng eat-clean - ăn uống lành mạnh và tôn vinh các giá trị thiên nhiên, chính là tiền đề để Lâm Hoài tự tay sáng tạo nên những món ăn có khả năng nâng tầm thảo mộc quê hương.
Tìm kiếm cơ hội nâng tầm thảo mộc Việt
Kỳ vọng của người sáng lập Pema chính là muốn tôn vinh ẩm thực thảo mộc thiên nhiên chính là một nét văn hóa cần giữ gìn. Lâm Hoài tự cảm thấy trách nhiệm của mình là phải nâng tầm những nguyên liệu tưởng chừng nhỏ bé, thậm chí đã bị lãng quên, được chế biến và đặt lên đĩa với một chuẩn mực và vẻ duy mỹ độc đáo của ẩm thực hiện đại. Kỳ vọng là vậy, nhưng khi bước vào thực tế, những ý tưởng ấy lại là một phần khiến hành trình của chị gặp trở ngại không ít.
Tham gia vào ngành F&B - một ngành kinh doanh cạnh tranh khốc liệt, từ chính những khó khăn ban đầu khi mở rộng thị trường, Lâm Hoài buộc phải thay đổi những tư duy còn hạn chế khi làm một chủ nhà hàng địa phương theo mô hình gia đình, phải học thêm kiến thức về quản lý và vận hành một thương hiệu ẩm thực cao cấp. Từ cách xây dựng thực đơn, set-up nhà hàng đến phong cách phục vụ, chị phải tự học hỏi và sáng tạo, lên kế hoạch, thử nghiệm rồi lại bỏ đi làm mới.
Bài toán tài chính chưa bao giờ là dễ dàng với những người khởi nghiệp. May mắn mỉm cười với Lâm Hoài khi tham gia Thương vụ bạc tỷ, Pema nhận được tin tưởng và khoản đầu tư đúng người - đúng thời điểm của Shark Thủy và Egroup. Ngoài nguồn vốn đầu tư, lợi ích Shark Tank mang lại lớn nhất là giá trị thương hiệu và uy tín cũng như nguồn nhân lực chất lượng. Khi tham gia chương trình, Lâm Hoài chỉ đơn giản xem đây là một cơ hội để đưa "văn hóa Pema" đến với cộng đồng khách hàng và nhà đầu tư. Sau chương trình, thương hiệu còn có tạo được sức hút với nguồn nhân sự tài năng và có chất lượng, nhận rất nhiều tin nhắn, email gửi đến công ty của các bạn trẻ với mong muốn được tham gia và cống hiến cho các mục tiêu của Pema. Đây chính là nguồn vốn vô hình lớn nhất với người sáng lập nhận được nhờ Thương vụ bạc tỷ và Egroup, giúp Lâm Hoài càng thêm có động lực thực hiện sứ mệnh với thảo mộc Việt.
Sau chương trình Shark Tank Việt Nam, Pema đã tạo được sức hút với nguồn nhân sự tài năng và có chất lượng.
Xây dựng Văn hoá Pema: Liệu có dễ dàng?
Nổi danh trong cộng đồng startup nói chung và F&B nói riêng sau khi được cam kết rót vốn từ 3 tỷ và nhanh chóng lên đến đến 8 tỷ đồng sau chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2, hiện tại, dự án ẩm thực thảo mộc Pema đang có những mục tiêu mới.
Kinh doanh trong ngành dịch vụ, nghĩa là có cơ hội được lắng nghe trực tiếp từng cảm nhận của khách hàng với những món ăn phục vụ tại bàn - đó cũng là đường đi nhanh nhất để Lâm Hoài hiểu hơn về cách thức kết hợp với món ăn cũng như làm sao để nâng tầm từng loại. Hiện nay, người sáng lập và đầu bếp đã và đang nỗ lực xây dựng nên một menu mới hấp dẫn, độc đáo nhưng không kém phần bổ dưỡng cho cả đối tượng đã quen và lần đầu ăn chay. Đó cũng là một cách để Lâm Hoài và Ẩm thực Thảo mộc Pema tạo nên niềm tin một cách tự nhiên với khách hàng.
Sau chương trình Thương vụ bạc tỷ, may mắn lớn nhất với Lâm Hoài là dự án về thảo mộc cũng như định hướng thay đổi phong cách sống hiện đại mà Pema hướng tới đã được nhiều người ủng hộ. Nhờ đó, người sáng lập có cơ hội tiếp xúc với nhiều start-up khách có cùng hướng đi, cũng như những cá nhân có tâm - có tầm trong kinh doanh. Bản thân Lâm Hoài cũng cảm thấy tự hào vì có thể tạo cảm hứng cho nhiều bạn học sinh, sinh viên và người Việt trẻ trên con đường khởi nghiệp từ những điều bình dị quanh ta.
Chia sẻ dự định của Ẩm thực thảo mộc Pema trong thời gian tới, Lâm Hoài cho biết, hiện menu đặc biệt và độc đáo do chị xây dựng có thể tự tin "gây thương nhớ" và giúp thực khách trải nghiệm đủ mọi giác quan. Hiện Pema đang nỗ lực đưa các món ăn từ thảo mộc thiên nhiên trở nên phổ biến hơn trên mỗi bàn tiệc của những người sành ăn và có phong cách sống đẳng cấp, đồng thời đưa việc ăn chay trở thành một nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống người Việt.
ã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!