Năm 2022, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã triển khai Đề án "Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024". Theo đó, VCCA tiến hành khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam, là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam. Đề án sẽ mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng trong ba lĩnh vực chính: Khoa học dinh dưỡng; Kinh tế Ẩm thực và Văn hóa Ẩm thực.
Các chuyên gia cố vấn của đề án tại Lễ công bố “Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực Việt Nam”.
Nhằm tổng kết kết quả triển khai Đề án giai đoạn 1 (năm 2022), VCCA tổ chức Lễ công bố Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực Việt Nam. Sau 6 tháng triển khai đã thu thập được dữ liệu của 421 món ẩm thực do Sở Du lịch, Sở Văn hóa thể thao, các Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực, Trung tâm xúc tiến du lịch của 60 tỉnh thành đề cử. Các cụm Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực 3 miền Bắc, Trung, Nam với sự tham gia của hơn 30 chuyên gia ẩm thực, văn hóa đã sàng lọc ra 165 món ăn vượt qua vòng sơ khảo.
Tiếp đó, Hội đồng chuyên môn lựa chọn ra 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam cho năm 2022 đáp ứng đầy đủ các tiêu chí. 121 món được lựa chọn có 47 món ăn miền Bắc, 37 món ăn miền Trung và 37 món ăn miền Nam. Trong đó có những món rất nổi tiếng và được lan tỏa trong cộng đồng nhưng lại thiếu dữ liệu như bún chả Hà Nội, nem công chả phụng của Huế, chả giò rế đồng quê Cần Thơ…
Một số món ăn được trình bày tại sự kiện.
Trong giai đoạn tiếp theo của Đề án "Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024", VCCA sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam với mục tiêu tìm ra 1.000 món ẩm thực tiêu biểu theo các tiêu chí trên trong năm 2023.
Các dữ liệu này sẽ được sử dụng để hoàn thiện "Bản đồ ẩm thực Việt Nam" vào năm 2024, tiến tới xây dựng "Bảo tàng ẩm thực Việt Nam" theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng Ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan trong và ngoài nước trong tương lai, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!