Công nghệ nano biến nước thải thành nước sạch

Nguyệt Hà-Thứ ba, ngày 22/03/2011 17:05 GMT+7

Trong bối cảnh dân số toàn cầu gia tăng và tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng trầm trọng, việc đảm bảo nguồn nước sạch cho cộng đồng hiện là một trong những thách thức lớn nhất.

Dụng cụ lọc nước hình túi trà

Nhưng giờ đây, có lẽ thế giới sẽ bớt phần nào nỗi lo nhờ một ý tưởng sắp thành hiện thực của các nhà khoa học Nam Phi. Không cần phải đi tìm nguồn nước sạch, cũng không quá tốn kém để xây dựng các nhà máy lọc nước đắt đỏ, các nhà khoa học ở Nam Phi đang phát triển một loại túi lọc nước giống như túi trà với chi phí rất hợp túi tiền và tiện dụng. Đây được cho là thiết bị lọc nước duy nhất trên thế giới tiêu diệt hoàn toàn các loại vi khuẩn và là một bước đột phá trong cuộc chiến chống lại các bệnh dịch do nguồn nước ô nhiễm tại các khu vực nghèo trên thế giới.

Tại châu Phi, 50% dân số hiện không được tiếp cận với nguồn nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày. Sự nghèo đói, dân số gia tăng và môi trường ô nhiễm đã tước đi cơ hội được có một cuộc sống khoẻ mạnh nhờ nguồn nước sạch.

Chính điều này đã khiến một vị giáo sư trường Đại học Stellenbosch của Nam Phi và nhóm nghiên cứu của ông đau đáu với ý tưởng giúp những người dân nghèo châu Phi và thế giới, bằng việc phát triển một loại túi lọc nước giá rẻ, dễ sử dụng và hiệu quả.

Được tạo ra từ sự kết hợp giữa công nghệ lọc nước với công nghệ nano, loại túi lọc nước trông giống như túi trà có thể để lọt cổ chai nước và ngày lập tức biến nước ô nhiễm trong chai thành nước sạch khi được đổ ra sử dụng.

Giáo sư Eugene Cloete - Trưởng nhóm nghiên cứu ‘Túi lọc nước”, ĐH Đại học Stellenbosch, Nam Phi cho biết: "Rất nhiều người dân châu Phi hiện bị HIV/ AIDS, và tỉ lệ người chết vì những bệnh do nguồn nước ô nhiễm như dịch tả rất phổ biến. Giờ đây, họ sẽ được uống nước sạch nhờ túi lọc nước hiện đại giá rẻ và khi không uống phải nước có chứa vi khuẩn tả, họ sẽ có sức đề kháng tốt hơn, tuổi thọ dài hơn và chất lượng cuộc sống tốt hơn”.

Túi lọc nước này được cho là có thể tiêu diệt hoàn toàn các loại vi khuẩn, thậm chí đối với những loại nước ô nhiễm nhất.

Giáo sư Eugene Cloete cho biết thêm: “Chúng tôi hi vọng có thể cứu được rất nhiều người dân châu Phi, đặc biệt là trẻ em thông qua việc phân phát những túi lọc nước này tại các trạm y tế, trường học và cộng đồng dân cư. Thế nên, nó sẽ có những tác động rộng lớn và tạo sự khác biệt đối với chất lượng cuộc sống của hàng triệu người dân châu Phi”.

Điều lý tưởng là loại túi lọc nước này rất nhỏ gọn, có thể vừa nắp của 90% kích cỡ các loại chai nước hiện có mặt trên thị trường. Điều này sẽ giúp những người nghèo dễ dàng có được nước sạch mà không cần phải mua những thiết bị lọc nước đắt đỏ trên thị trường.

Loại túi lọc nước này được cấu tạo bởi những sợi Nano - mỗi sợi có kích thước siêu nhỏ bằng 1/100 đường kính của một sợi tóc. Những sợi nano này được dệt lại thành một lớp vải giống như túi trà, giúp lọc được các loại vi khuẩn siêu nhỏ.

Thay vì trà, bên trong chiếc túi bằng công nghệ nano này là vật liệu carbon được kích hoạt, có thể tiêu diệt các vi khuẩn độc hại.

‘ Túi nano lọc nước của Giáo sư Eugene Cloete

"Ở đây, bạn chỉ cần đổ nước nhiễm khuẩn vào trong chai, lắp túi lọc vào trong cổ chai và chúng ta có thể uống được ngay lập tức. Tất cả những hoá chất có trong nước đã bị loại bỏ, tất cả vi khuẩn trong nước đã tiêu diệt. Đó là nhờ những sợi nano có trong túi lọc này”, Giáo sư Eugene Cloete nói.

Chi phí để lọc mỗi lít nước bằng chiếc túi lọc này là 3 cent (tức 700 đồng Việt Nam) và quan trọng nữa là vị nước rất tinh khiết. Hiện dự án này đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều chính phủ châu Phi, và các nhà chức trách những khu vực bị lũ lụt hoành hành tại Pakistan và Trung Quốc. Quĩ từ thiện của vợ chồng tỉ phú Mỹ Bill và Melinda Gates hiện cũng đã đặt hàng loại túi lọc nước này để cung cấp cho những khu vực dân cư nghèo khó.

Hiện giáo sư Eugene Cloete và nhóm của ông đang rất bận rộn để đưa dự án này vào triển khai với qui mô lớn và trong thời gian sớm nhất nhằm cứu thêm nhiều mạng sống, trước khi quá muộn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước