Corticoid - Con dao hai lưỡi

O2TV-Chủ nhật, ngày 09/05/2010 08:40 GMT+7

Corticoid thường được các nhà chuyên môn ví như một con dao hai lưỡi, bởi bên cạnh tác dụng điều trị bệnh, nó gây ra phản ứng phụ khó lường.

Những chế phẩm nằm trong thành phần nhóm Corticoid được coi là thành tựu trong ngành dược phẩm trong hơn 50 năm qua. Chúng được dùng để điều trị rất nhiều nhóm bệnh từ các bệnh về mắt, da liễu đến xương khớp. Tuy nhiên, có một điều mà không phải người bệnh nào sử dụng những sản phẩm này cũng biết: corticoid thường được các nhà chuyên môn ví như một con dao hai lưỡi. Bởi bên cạnh những tác dụng điều trị bệnh, nó có thể gây ra những phản ứng phụ khó lường.

PGS-TS Vũ Thị Thái, trưởng khoa Glocom, bệnh viện Mắt trung ương chia sẻ về tình hình của một bệnh nhân: "Có trường hợp bệnh nhân do Glocom ở tình trạng rất nặng. Cả 2 bên mắt đã hỏng gần hết, bệnh nhân không bao giờ hồi phục và phải chịu tình trạng này suốt đời. Bệnh nhân có tiền sử dùng corticoid kéo dài nên tôi nghĩ nguyên do gây nên tình trạng này là do tình trạng dùng thuốc có corticoid".

Bác sĩ Nguyễn Như Lan, Bệnh viện da liễu Trung ương, cho biết: "Trứng cá do dùng corticoid ban đầu cũng chỉ là một, hai tổn thương mụn. Bệnh nhân dùng thuốc, hi vọng bệnh biến chuyển tốt hơn nhưng thực tế lại không như mong muốn của bệnh nhân. Tổn thương ngày càng rầm rộ, lan rất nhanh và nhiều. Điều trị cho những bệnh nhân này khó khăn hơn nhiều so với bệnh nhân bị trứng cá vì những nguyên nhân khác".

Corticoid không phải là tên một loại thuốc mà là tên gọi chung của một nhóm thuốc. Corticoid vốn là một nội tiết tố do hai tuyến thượng thận bài tiết vào trong máu, hai tuyến này nằm trong bụng, ngay ở phía trên 2 quả thận của chúng ta. Bình thường corticoid giúp cơ thể chống lại những tình huống nguy kịch (đau đớn, nhiễm trùng...). Corticoid còn có tác dụng kháng viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch.Người ta ứng dụng những đặc tính này để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

Chúng ta có thể tìm thấy những thuốc nằm trong nhóm corticoid ở rất nhiều sản phẩm. Phổ biến nhất là những thuốc điều trị bôi ngoài da, nhỏ mắt và uống khi điều trị viêm khớp dạng thấp. Điều này cho thấy nhóm thuốc này rất đa dạng, nhiều chủng loại và mỗi loại lại có rất nhiều tên thương mại khác nhau.

Tuy nhiên, việc sử dụng các thuốc nằm trong nhóm corticoid phải có những quy định khắt khe bởi nó có rất nhiều tác dụng không mong muốn.

PGS-TS Nguyễn Văn Đoàn, trưởng khoa di ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Dùng corticoid có thể gây ra biến chứng ban đầu như loét dạ dày tá tràng, rối loạn tâm thần, làm thay đổi nội tiết cơ thể. Ở phụ nữ có biểu hiện mất kinh, rong kinh hoặc gây ra lông râu trên mặt phụ nữ. Dùng corticoid lâu dài, không kiểm soát có thể gây loãng xương, giảm hệ miễn dịch của cơ thể, và còn ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ em nếu dùng kéo dài".

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nếu bệnh nhân hiểu rõ hơn về những loại thuốc họ đang dùng, có lẽ sẽ không phải chấp nhận ngoại hình mặt phính căng tròn, chân tay teo nhỏ do corticoid; hoặc những biến chứng nguy hiểm khác.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước