Dầu thực vật với sức khỏe

Nguyệt Ánh-Thứ tư, ngày 25/05/2011 07:55 GMT+7

Dầu thực vật là sản phẩm rất có lợi cho sức khỏe, thích hợp với mọi lứa tuổi, đồng thời nó đặc biệt tốt với người bị mắc các bệnh tim mạch hay huyết áp. Sau đây sẽ là một số lưu ý về cách nhận biết thế nào là dầu ăn tốt cũng như cách sử dụng dầu sao cho hiệu quả.

Dầu thực vật được chiết xuất từ nhiều loại hạt, quả thực vật có tinh dầu khác nhau, thích hợp cho việc rán, xào thức ăn, trộn salad, đặc biệt cho vào bột, cháo ăn hàng ngày của trẻ em từ 06 tháng đến 08 tuổi.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, không nên trộn mỡ động vật với dầu, vì mỡ chứa nhiều tạp chất, dễ làm cho dầu bị biến chất, nhiễm khuẩn. Đồng thời trong mỡ có chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong khi đó, dầu thực vật không có cholesterol và có tỷ lệ chất béo bão hòa thấp. Đặc biệt dầu đậu nành chứa đến 85% lượng chất béo không bão hòa, có tác dụng làm giảm đáng kể lượng cholesterol trong máu, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp.

Các bà nội trợ cần lưu ý:

- Dầu ăn được tinh chế tốt có màu sáng, không tạp chất, trong suốt.

- Trong quá trình chiên xào, dầu tốt có tính ổn định cao như chậm biến đổi màu, không tạo khói, không bốc mùi ôi khét.

- Khi chiên rán, không để nhiệt độ quá cao vì sẽ làm hỏng các chất chống ôxi hoá tự nhiên và các thành phần dinh dưỡng vốn có trong thực phẩm.

- Không nên sử dụng lại dầu ăn sau khi chiên rán.

- Cất trữ dầu nơi khô ráo, tránh xa nguồn nhiệt và ánh sáng mặt trời.

- Đậy kín nắp để giảm bớt sự ôxi hoá và ngăn không cho nước, hay vật lạ… rơi vào trong chai dầu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước