Sau phở, bún chả Obama, cuối tháng 3, cà phê trứng của Hà Nội là món ngon Việt Nam tiếp theo xuất hiện trên trang điện tử của kênh truyền hình CNN. Các phóng viên CNN còn lập ra danh sách 10 món ăn đường phố Việt Nam cùng lời bình luận: "Nơi thưởng thức ẩm thực Việt Nam rẻ và ngon nhất không đâu khác ngoài các khu chợ ngoài trời. Tại đây, hầu như mỗi cửa hàng chỉ bán một món và là những món ăn tinh túy gia truyền, được lưu giữ qua các thế hệ. Liệu bạn đã sẵn sàng để kéo một chiếc ghế nhựa và thưởng thức ẩm thực Việt Nam chưa?". Và ngay tại Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2017 vừa diễn ra tại Hà Nội Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển Ẩm thực Việt Nam đã ra đời để đẩy mạnh xây dựng thương hiệu ẩm thực Việt.
Liên hoan ẩm thực đường phố quốc tế - đây là một trong những hoạt động đầu tiên được tổ chức bởi Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam.
Xây dựng ẩm thực Việt trở thành thương hiệu quốc gia, đưa Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới, đó không chỉ là đề xuất mà còn là câu hỏi đặt ra trong suốt thời gian qua, khi ẩm thực Việt vốn được bạn bè quốc tế đánh giá khá cao nhưng trên thực tế ngay trong nước lại chưa được đặt đúng tầm, đúng vị trí, nhất là trong phát triển, quảng bá du lịch.
Phở, nem, bánh cuốn hay bánh mì - đây chỉ là 4 trong số từ 20 - 50 món ăn tiêu biểu của Việt Nam luôn được thế giới đánh giá cao. Đa dạng, phong phú, hương vị cân bằng, hài hòa âm dương, chua cay, mặn, ngọt... Những món ngon níu chân biết bao du khách nhưng chưa được nâng tầm để phát huy giá trị.
Qua kinh nghiệm của nhiều quốc gia, xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua văn hóa ẩm thực là cách nhanh nhất, gây được ấn tượng nhất, mà lại tiết kiệm chi phí. Bởi ẩm thực là cái thú trải nghiệm của đa phần du khách. Khai thác thế mạnh này không chỉ tạo điểm nhấn du lịch Việt Nam, mà còn gia tăng sự phát triển của các ngành dịch vụ, sản xuất hỗ trợ như nông nghiệp, thủy, hải sản ở trong nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!